หนึ่งในข้อดีของงานพวกเราก็คือ การที่เราได้เข้าถึงรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ดีที่สุด และเจ๋งที่สุดที่มีวางจำหน่ายในปัจจุบัน
เราถูกรายล้อมไปด้วยเครื่องหนัง, เครื่องกล, อุปกรณ์ Gadget และระบบส่งกำลังต่าง ๆ ที่มีความสวยงามแต่ทรงพลัง ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีค่าใช้จ่าย
แต่ในความเป็นจริงนั้น แม้แต่สิ่งที่เรียกตัวเองว่า “อีโค่คาร์ (Eco-Car)” หรือรถราคาประหยัดของเรา ก็ยังเติบโตขึ้นได้อีกทั้งในด้านของขนาดและราคา
กลับสู่สามัญ (Back to Basic)
สิ่งที่ Mitsubishi ทำกับ Space Star นั้น เป็นข้อพิสูจน์ว่ารถที่ถูกสร้างมาอย่างดี และมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเสมอไป
เห็นได้ชัดเลยว่าในรถรุ่นนี้มีการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะในส่วนของการใช้ไวนิลสีดำด้านมาทำเป็นขอบหน้าต่างที่ประตู
อย่างไรก็ตาม คุณจะยังสัมผัสได้ถึงความตั้งใจที่พวกเขาต้องการสร้างรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดออกมา ถึงแม้ว่าจะประสบปัญหาทางการเงินก็ตาม
ภาพรวมภายนอกรถ
การปรับโฉมใหม่ในครั้งนี้ เป็นการปรับในส่วนหน้าสุดน่ารักในรุ่นก่อน มาเป็นกระจังหน้าแบบสปอร์ตสุดเฉียบคม ซึ่งกระจังหน้าแบบ Dynamic Shield แบบใหม่นี้ ทำให้ดูโมเดิร์นขึ้นมาก ให้ความเรียบหรูดูแพงสุด ๆ
ขนาบข้างมาด้วยไฟหน้า LED โฉมใหม่ ที่ผสานเข้ากับกระจังหน้าอย่างพอเหมาะพอดี และในส่วนของไฟท้ายก็มีการปรับปรุงเช่นเดียวกัน ด้วยกระจุกไฟ LED แบบใหม่ที่มีเลนส์ใส
นอกจากนี้ ยังมีการปรับในส่วนของสปอยเลอร์หลังคา ที่ช่วยเสริมความโฉบเฉี่ยวเวลามองจากด้านหลังรถ แต่สิ่งที่เราไม่แน่ใจก็คือในส่วนของการออกแบบกันชนหลังรูปแบบใหม่
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันดูดุดันขึ้น แต่มันก็ดูยุ่ง ๆ ไปนิด โดยเฉพาะในส่วนของช่องระบายอากาศด้านล่าง ที่หลาย ๆ บริษัทผู้ผลิตเลือกใช้
รถราคาประหยัดไม่จำเป็นต้องมาพร้อมเหล็กและดุมล้อพลาสติก เพราะการปรับโฉม Space Star ครั้งนี้ มาพร้อมกับชุดล้ออัลลอยด์ ขนาด 15 นิ้วที่มีความออกแบบใหม่มาโดยเฉพาะ เป็นรูปแบบทูโทนและมีการเจียระไนเพชร ซึ่งช่วยดึงเอกลักษณ์ความเป็นสปอร์ตและทันสมัยออกมามากยิ่งขึ้น
และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ขอบล้อลักษณะนี้เข้ากับรถได้ดีมาก!
ภายในห้องโดยสาร
ก็เป็นไปอย่างที่คาดคิดว่า วัสดุภายในจะไม่ได้เป็นอะไรที่นุ่มหรือหรูหรามากนัก
หลัก ๆ แล้ว Space Star จะตกแต่งด้วยพลาสติกแข็งทั่วห้องโดยสาร ที่ถึงแม้ว่าภายในจะดูเรียบ ๆ และลดทอนความหรูหราลงไปบ้าง แต่มั่นใจเรื่องความแข็งแรงคงทนได้เลย
เพราะ Mitsubishi ไม่ได้เลือกใช้พลาสติกชนิดเดียวกันทั้งหมด โดยบริเวณตรงกลางจะเป็นพลาสติกสีดำมันวาว และชิ้นส่วนตกแต่งรอบ ๆ หน้าต่าง ๆ จะเป็นผิวสัมผัสแบบคาร์บอนไฟเบอร์เทียม
ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ห้องโดยสารของรถอีโค่คาร์ไม่น่าเบื่อ
สิ่งที่ Mitsubishi ยังคงอัดงบอย่างเต็มที่อยู่ คือในส่วนของวัสดุที่ใช้ในจุดสัมผัสทั่วไป ซึ่งต้องให้เครดิต Mitsubishi ตรงจุดนี้ เพราะวัสดุที่ใช้หุ้มพวกมาลัยและเกียร์ยังคงเป็นหนัง ช่วยเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ในทางบวกให้กับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก
การตกแต่งภายในก็ตกแต่งด้วยวัสดุที่ต่างกันบนเบาะนั่ง โดยเลือกใช้หนังและสิ่งทอที่มีลวดลาย
องค์ประกอบเหล่านี้ จะช่วยยกห้องโดยสารให้แลดูสูงขึ้น และน่านั่งมากยิ่งขึ้น
การขับขี่
มีกลิ่นอายความเป็นสปอร์ตเล็กน้อยจากการติดตั้งแชสซี และนอกจากระบบกันสะเทือนของรถและระบบเบรกพื้นฐานแล้ว คุณจะได้รับความรู้สึกเหมือนกำลังขับโกคาร์ทผ่านพวงมาลัยไฟฟ้า
แต่ระบบกันสะเทือนรถค่อนข้างซอฟต์ไปหน่อย อาจจะส่งผลต่อความแม่นยำในการบังคับเลี้ยว และแชสซีจะถูกซ่อนเวลาขับขี่ นอกจากนี้ยังไม่ได้ช่วยเรื่องกำลังเครื่องยนต์ในเวลาเร่งด่วน
ใต้ฝากระโปรงหน้าของ Space Star มีเครื่องยนต์สามสูบ 1.2 ลิตร ให้กำลัง 79 bhb เมื่อเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์ดูเหมือนจะเปลี่ยนน้ำมันให้เป็นเสียง มากกว่าที่จะเป็นโมเมนตัมที่ทำให้เครื่องยนต์พุ่งไปข้างหน้า
นอกจากเสียงของเครื่องยนต์ และ CVT แล้ว ยังมีเสียงรบกวนจากถนนและลมเข้ามาในห้องโดยสารอีกด้วย ในช่วงที่ฝนตกหนักและเครื่องยนต์อยู่ในระดับบนของช่วงความเร็วรอบ เราต้องเปล่งเสียงพูดให้ดังมากขึ้น หากต้องการพูดคุยสื่อสารภายในรถ
CVT ที่ติดตั้งมากับรถ ใช้งานไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะมีการสางแรงสั่นสะเทือนผ่านรถเมื่อคุณเปลี่ยนเกียร์เป็น ‘ขับ’ หรือ ‘ถอยหลัง’ จาก ‘จอด’ หรือ ‘เป็นกลาง’ ยังคงทำงานหน่วง ๆ และไม่ตอบสนองในบางที
แต่นี่เป็นโชคดีของการขาดพลังงานแบบมือโปร เพราะการที่มีมอเตอร์ที่ทรงพลัง ทำให้การขับขี่เหนือชั้นก็จริง แต่ทำให้การขับขี่สะดวกสบายน้อยลง
รถ Hatchback ที่ไม่ธรรมดา
ด้วยความที่ในเมืองเป็นอะไรที่รถพลุกพล่านมาก Space Star จะทำงานได้ดีที่สุด หากเราสามารถควบคุมคันเร่งได้อย่างง่ายดาย การทำแบบนี้จะช่วยลดเสียงรบกวนจาก powerplant ได้ ทำให้การเดินทางของเรามีเรื่องปวดหัวน้อยลง
การขับขี่ที่สงบจะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องจากสปริงมีความนิ่ม ไม่เหมาะกับสายสปอร์ตเท่าไหร่ และสามารถดูดซับแรงกระแทกบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี
แม้ว่าการเหยียบคันเร่งจะมีเสียงรบกวนบ้างเป็นครั้งคราวตลอดการทดสอบ แต่เราสามารถวัดความคุ้มค่าโดยเฉลี่ยได้ประมาณ 23 กม./ลิตร ซึ่งน่าประทับใจมาก!
เครื่องมือสุดล้ำ ขับสนุกแน่นอน
แม้ว่ารถราคาประหยัดจะน่าประทับใจ แต่เราก็รู้สึกว่ามีอุปกรณ์บางอย่างรวมอยู่ด้วย เพื่อให้ Mitsubishi สามารถโฆษณาคุณลักษณะนี้ในโบรชัวร์เพื่อช่วยเปลี่ยนเกียร์ได้
ในส่วนของกระจกพับอัตโนมัติและระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเป็นคุณสมบัติที่ดี แต่จะต้องมีวิธีที่ดีกว่าในการจัดสรรเงินทุนในรถยนต์ระดับนี้
เรายินดีแลกกับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบ half-hearted ซึ่งดูเหมือนจะไม่สามารถรักษาความเร็วได้มากนัก และกระจกพับอัตโนมัติสำหรับฉนวนกันเสียงเพิ่มเติม
ถือเป็นเรื่องโชคดีและค่อนข้างน่าแปลกใจว่า ระบบสเตอริโอของ Space Star นั้น ค่อนข้างคุณภาพดีเลยทีเดียว เสียงแน่นมาก ๆ
ประสบการณ์การขับขี่โดยรวม
เรายังคงเชื่อว่าการปรับเปลี่ยนอะไรง่าย ๆ เพียงเล็กน้อย จะช่วยพัฒนาสินค้าของเราได้มาก ซึ่งการปรับปรุงระบบเกียร์กระปุกและสปริงที่แข็งแรงขึ้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่ดี
สำหรับการพัฒนาสินค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น Mitsubishi อาจนำเสนอสินค้าที่มีพละกำลังมากยิ่งขึ้น ด้วยการผสมผสานระหว่างตัวเลือกเทอร์โบชาร์จ และ/หรือความจุที่ใหญ่กว่าเดิม เนื่องจากรถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรุ่นที่มี Aerodynamic มากที่สุดอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไรที่จะมีการใช้พลังงาน EV ที่ยืมมาจาก Renault Zoe
วยขุมพลังและแรงบิดที่มากขึ้นนี้ จะช่วยเสริมให้การขับขี่นิ่มนวลและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นตลอดการเดินทาง
ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะต้องสรุปประสบการณ์การขับขี่ทั้งหมดของ Space Star เครื่องยนต์อาจจะขัดข้องเมื่อคุณต้องการเร่งเครื่อง ระบบกันกระเทือนดูดซับแรงกระแทกได้ดี แต่การขาดความฝืดทำให้รถเข้าโค้งไม่สะดวก และอาจทำให้เกิดอาการเมารถได้
แต่ไม่ว่ารีวิวจะเป็นบวกหรือลบยังไง ก็ใช้มันตามที่ตั้งใจไว้เถอะ แล้วคุณจะพบกับประสบการณ์ใหม่ ๆ จากรถซิตี้คาร์ที่เท่ ดูดี มีฟีเจอร์ครบ และขับขี่ง่ายสุด ๆ
สเปครถ
ราคารถ: |
ประมาณ 2,600,000 บาท |
สมรรถนะ: |
เครื่องยนต์: 1.2 ลิตร 3 สูบ พลังงาน: 79 แรงม้า แรงบิด: 106 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่อง 4,000 rpm อัตราสิ้นเปลือง: 21.2 กม./ลิตร 0-100 กม./ชั่วโมง: 13.8 วินาที ความเร็วสูงสุด: 167 กม./ชั่วโมง เบรกหน้า: Ventilated Disc เบรกหลัง: Drum |
การวัด: | ระยะห่างระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง: 2,405 มม. ขนาด (ยาวxกว้างxสูง): 3,845 มม. x 1,665 มม. x 1,505 มม. ความจุ: 209 ลิตร |
ฟีเจอร์: |
Apple CarPlay/Android Auto ระบบกุญแจรีโมท (Keyless Entry) ชุดควบคุมระบบพับกระจกอัตโนมัติ (Auto-Folding Mirrors) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) |
โปรดตรวจสอบราคา ณ จุดจำหน่ายอีกครั้ง
เครดิตรูปภาพ: ACube Creative (@weareacube)
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาดีที่สุด
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…