ใครหลาย ๆ คนน่าจะเคยถามกับตัวเองว่า ทำไมรถรุ่นใหม่หลาย ๆ รุ่นมีดีไซน์คล้าย ๆ กัน?
เพราะในเมื่อหลายสิบปีก่อน เรามักจะเห็นว่ารถยนต์จากผู้ผลิตหลายราย มักจะผลิตรถที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัว เพื่อความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง
วันนี้ Motorist พยายามหาคำตอบว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่น่าจะเป็นไปได้ว่า ทำไมรถรุ่นใหม่ ๆ ถึงมีดีไซน์คล้าย ๆ กัน...
ความคิดของผู้นำ
ในขณะที่รัฐบาลทั่วโลกยังคงหลีกเลี่ยงการใช้พลังงานจากฟอสซิล เพราะคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผู้ผลิตจึงถูกบังคับให้ต้องพัฒนาเทคโนโลยีในด้านอื่น ๆ แทน โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติที่ผ่านมาก็พบว่าความพยายามเหล่านั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูง และมีความเสี่ยงที่อาจจะไม่ได้รับผลตอบแทนกลับคืนมา แน่นอนว่าคุณจะลดโอกาสในการสร้างความล้มเหลวนี้ได้อย่างไร?
ความคิดและสติปัญญาของผู้นำเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แทนที่จะสร้างการออกแบบที่ปฏิวัติวงการ หรือคิดหาวิธีแก้ปัญหาทางวิศวกรรมที่แปลกใหม่และปลอดภัยกว่า โดยเฉพาะพวกรถยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มรถที่ดึงดูดใจสำหรับ Gen Z ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่ตกเป็นทาสการตลาดยุคใหม่ได้ง่าย
ผู้ผลิตบางรายก็เลยเปลี่ยนจากการที่จะพยายามขายว่ารถรุ่นใหม่ควรมีลักษณะอย่างไร แต่เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองเป็นผู้นำในด้านนั้น ๆ มานานแล้ว เช่น Volkswagen’s ID.3 ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2016
การบริหารกลุ่มบริษัทยานยนต์
หลาย ๆ แบรนด์รถในท้องตลาดยุคนี้ อยู่ภายใต้การบริหารขององค์กรใหญ่เพียงแห่งเดียว เนื่องจากไม่มีเหตุผลที่จะต้องลงทุนเงินมากขึ้น เพื่อแยกพัฒนาแพลตฟอร์มของแต่ละแบรนด์ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่แบรนด์รถภายใต้องค์กรดังกล่าวจะนำเสนออะไรออกมาคล้าย ๆ กัน
ก่อนหน้านี้แต่ละแบรนด์จะพัฒนาดีไซน์รถให้มีความโดดเด่น แต่แนวโน้มในปัจจุบันมักจะใช้ตัวรถเดิม แต่เปลี่ยนแค่ตราสัญลักษณ์ กราฟิกดีไซน์ หรือแผงหน้าปัดด้านหน้าของรถเล็กน้อย เพื่อให้เกิดความแตกต่าง และประหยัดต้นทุนในการผลิต
การจ้างนักออกแบบข้ามบริษัท
ความคล้ายคลึงในการดีไซน์ อาจเกิดจากการซื้อตัวเหล่าดีไซน์เนอร์หัวกะทิข้ามบริษัทกันอยู่ก็ได้ เพราะถ้ายังใช้ดีไซน์เนอร์ภายในบริษัทในการออกแบบรถที่มีคล้ายคู่แข่ง ก็อาจจะติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ได้ ก็อาจจะตัดปัญหาด้วยการจ้างดีไซน์เนอร์จากบริษัทคู่แข่งไปเลย เพื่อลดปัญหาตรงนี้ (แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้อง 100% อยู่ดี)
รถรุ่นใหม่ ๆ จะกลับมามีดีไซน์ที่แตกต่างอีกครั้งหรือไม่?
เราเชื่อว่าไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม พอถึงจุดนึงผู้ผลิตรถยนต์ก็ต้องกลับมาโฟกัสในเรื่องของการดีไซน์รถที่แตกต่างและโดดเด่นอยู่ดีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะถ้ารถหน้าตาเหมือนกันไปหมด การแข่งขันในท้องตลาดคงจะซบเซาน่าดูเลยทีเดียว
ดังนั้นผู้ผลิตรถจะต้องเริ่มมองหาข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่ไม่เหมือนใคร เหมือนที่หลาย ๆ แบรนด์ต้องปฏิวัติตัวเองมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ยังอยู่ในการแข่งขันต่อไปได้
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: ขายรถกับเต็นท์ VS ผู้ซื้อทั่วไป ขายกับใครดีกว่ากัน?
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…