Akio Toyoda ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota Motor Corporation เตรียมโบกมืออำลาตำแหน่งในวันที่ 1 เมษายน 2023 หลังจากดำรงตำแหน่งในบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกมานานถึง 14 ปี
Toyoda นักธุรกิจวัย 66 ปี ผู้ซึ่งเป็นหลานชายของ Kiichiro Toyoda ได้ประกาศลงจากตำแหน่งสายฟ้าผ่าผ่านช่อง Toyota Times โดยมาพร้อมกับ Koji Sato และ Uchiyamada Toyota
Sato ผู้ดำรงตำแหน่ง Chief Branding Officer ของ Toyota ได้เป็นผู้ถูกเลือกให้เข้ารับตำแหน่ง CEO ในขณะที่ Toyoda เองก็จะก้าวขึ้นเป็นประธานคณะกรรมการบริหารคนใหม่เช่นกัน Uchiyamada หรือที่รู้จักกันในชื่อ “บิดาแห่ง Prius” จากการมีส่วนร่วมในการพัฒนารถยนต์ไฮบริดที่มีชื่อเสียงระดับโลกของ Toyota ที่ถึงแม้ว่าจะใกล้เกษียณแล้ว แต่จะยังคงดำรงตำแหน่งสมาชิกของคณะกรรมการบริหารอยู่
จากการเปลี่ยนแปลงผู้นำครั้งใหญ่นี้ ทำให้มีเสียงตอบรับกลับมาที่ค่อนข้างหลากหลาย ในส่วนของผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรม และผู้ที่ชื่นชอบแบรนด์นี้ ต่างรู้สึกผิดหวังกับการประกาศดังกล่าว เพราะต้องยอมรับว่า Toyoda เป็นผู้พลิกฟื้นบริษัทและสามารถนำรถ GR Yaris และ GR Supra กลับเข้ามาโลดแล่นในตลาดได้
นอกจากนี้ เขายังฝ่าฟันกับพายุหลายลูกที่เข้ามากระทบต่อความอยู่รอดของบริษัทตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2009 ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่สำคัญ เช่น วิกฤตการเงินโลก การเรียกคืนสินค้า และวิกฤตความปลอดภัยในปี 2010 ตลอดจนการหยุดชะงักในการดำเนินงานครั้งใหญ่อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและสึนามิในโทโฮคุในปี 2011
ภายใต้การบริหารดูแลของเขา ทำให้แบรนด์ Gazoo Racing เติบโตและเป็นที่รู้จักอย่างก้าวกระโดด โดยได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ เช่น Nürburgring 24 Hours และ FIA World Rally Championship ซึ่ง Toyoda เองก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันในบางรายการ โดยใช้นามแฝงว่า Morizo ซึ่งเป็นการตอกย้ำชื่อเสียงของเขาในฐานะผู้คลั่งไคล้รถอย่างแท้จริง
นอกจานี้ เขายังเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้อวดโฉม AE86 Trueno รุ่นทดลองที่ได้รับการพัฒนาให้ทำงานด้วยไฮโดรเจนที่งาน Tokyo Auto Salon ที่ผ่านมา
ความไม่ต้องการลงทุนในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Toyoda นั้น ไม่ได้รับกระแสเชิงบวกจากนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและผู้ถือหุ้น
บางคนก็วิจารณ์ว่าบริษัทปรับตัวช้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยผู้ผลิตหลักรายอื่นเกือบทุกรายหันมาสนใจรถ EV กันหมดแล้ว และ Tesla ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในตลาดญี่ปุ่นบ้างแล้ว
ในงาน TAS ที่เพิ่งปิดฉากไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ Toyoda ยังคงตอกย้ำความเชื่อของเขาที่ว่า การขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่ใช่หนทางเดียวในการสร้างสังคมความเป็นกลางทางคาร์บอน แต่ควรมีทางเลือกอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีไฮโดรเจนและไฮบริดให้ผู้บริโภคได้เลือกด้วย
ในอีกตัวอย่างหนึ่ง Toyoda กล่าวว่า “การเป็นผู้ชนะในเกมนี้ หมายถึงการลงเล่นด้วยไพ่ทั้งหมดในสำรับ ไม่ใช่แค่ไพ่ใบเดียว นี่คือกลยุทธ์ของเราและเราจะยึดมั่นในสิ่งนี้”
เมื่อ Sato ขึ้นมาเป็นผู้นำ Toyota ความกลัวจากทั้งฝ่ายอาจเจือจางลงไปในไม่ช้า เพราะภายใต้การบริหารแบรนด์ Lexus ที่ผ่านมาก็มีการเริ่มให้ความสำคัญไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ด้วยกลยุทธ์ Lexus Electrified และตั้งเป้าที่จะสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) เต็มรูปแบบภายในปี 2030 และผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2035
อย่างไรก็ตาม Toyoda และ Sato ต่างก็เป็นผู้ที่ชื่นชอบเรื่องรถและมีความหลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ตเหมือนกัน และจากประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างโชกโชน ก็ถูกนำเสนอออกมาในรถภายใต้แบรนด์ลูกอย่าง Gazoo Racing ซึ่งเป็นรถที่ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นรถที่ขับสนุก โดยเฉพาะรุ่น GR ที่ได้รับการอวยยศจากทั่วโลก
กลยุทธ์เรื่องรถ EV ของเขายังคงเน้นที่การมีส่วนร่วมกับไดนามิกในการขับขี่ และผลักดันขีดจำกัดมากขึ้น โดยมีรถแนวคิด Lexus Electrified Sport เพื่อสานต่อรถซุปเปอร์คาร์ตระกูล LFA ให้กลับมาปังอีกครั้ง และยังได้เริ่มทดลองใช้ระบบเกียร์ธรรมดาที่ใช้ซอฟต์แวร์สำหรับรถต้นแบบ EV ของพวกเขาด้วย โดยรถต้นแบบไฟฟ้า AE86 Levin ที่นำมาจัดแสดงในงาน TAS จะมีกระปุกเกียร์ธรรมดาที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบ
เครดิตรูปภาพ: Muhammad Mu'tasim (@mutasimdrives) & Noriaki Mitsuhashi/N-RAK PHOTO AGENCY
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: Maserati GranTurismo 2024 ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันหรือไฟฟ้า?
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…