ผ่อนรถชื่อคนอื่น เสี่ยงทั้งคนผ่อนและคนให้ใช้ชื่อ!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1715314789612 2148333014

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ในกรณีที่ติดแบล็กลิสต์อยู่ คุณจะไม่สามารถขอกู้สินเชื่อกับทางไฟแนนซ์ได้ แต่ถ้าต้องการผ่อนรถเองแต่ใช้ชื่อคนอื่นในการยื่นกู้แทน สามารถทำได้หรือไม่?

การติดแบล็กลิสต์ ชีวิตจะยากขึ้นในการทำธุรกรรมต่าง ๆ เพราะถือว่าเป็นคนเครดิตเสีย และอาจจะผิดนัดชำระกับทางสถาบันการเงินต่าง ๆ อีก จึงมักจะถูกปฏิเสธการในขอทำธุรกรรมเพราะเขาไม่อยากรับความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการชำระเงินตามกำหนด

แต่ถ้าคุณมั่นใจว่าจะผ่อนรถจนครบกำหนดได้จริง ๆ ก็จะมีอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนมักจะใช้กัน นั่นก็คือ “การผ่อนรถชื่อคนอื่น”

การผ่อนรถชื่อคนอื่น ก็คือการที่คุณไปขอให้ใครสักคนยื่นกู้สินเชื่อให้ แล้วคุณก็ผ่อนรถต่อเอง แต่วิธีการนี้ก็มีความเสี่ยงทั้งสองฝ่าย มาดูกันว่ามีความเสี่ยงอะไรบ้างที่ต้องพิจารณา

  1. จะแน่ใจได้อย่างไรว่าคนที่ตกลงจะผ่อนรถ จะสามารถผ่อนจนครบกำหนด ไม่มีการผิดนัดชำระ หรือขาดส่งจนเกิดปัญหาตามมา เพราะหากเป็นเช่นนั้น คนที่มีชื่อในสัญญากู้ยืมนั่นแหละที่จะโดนฟ้องแทน
  2. จะแน่ใจได้อย่างไรว่าเมื่อผ่อนจนครบแล้ว เจ้าของชื่อจะโอนกรรมสิทธิ์รถให้คนผ่อน
  3. หากต้องเคลมประกันจะเกิดความยุ่งยากกว่าปกติ เพราะการรับเบี้ยประกันจะรับผ่านบัญชีเจ้าของรถเท่านั้น แต่อาจจะเลือกทำประกันแบบระบุชื่อแทน เพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้นเวลาใช้งาน
  4. หากคนที่ให้ใช้ชื่อเสียชีวิต อาจเกิดความยุ่งยากในการโอนกรรมสิทธิ์รถมากกว่าเดิม เพราะปกติจะถือว่ารถคันนี้เป็นมรดกตกทอดให้แก่คนในครอบครัวก่อน

วิธีป้องกันความเสี่ยงที่พอจะทำได้ก็คือ การทำสัญญาคนผ่อนกับเจ้าของกรรมสิทธิ์อย่างชัดเจน และเก็บกุญแจรถไว้คนละดอก หรือเลือกใช้ชื่อคนในครอบครัว แต่ก็ไม่การันตีว่าจะไม่มีความเสี่ยงเลย 100% หากคุณสามารถยอมรับความเสี่ยงที่กล่าวไปข้างต้นได้ ก็ลุยต่อได้เลย จะได้มีรถไว้ใช้งานตามความต้องการ

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เรื่องที่ต้องรู้ก่อนขายดาวน์รถ


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น