รถใหม่ ไมล์น้อย แต่ทำไมถูกขายเป็นรถมือสอง?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1718080842442 Woman Enjoying Her Financially Independence While Buying Car 23 2149434338

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

หากพูดถึงรถมือสอง ทุกคนอาจจะคิดว่าต้องเป็นรถที่มีสภาพไม่ดีหรือผ่านการเกิดอุบัติเหตุมาทำให้มีรอยถูกชน แต่จริง ๆ แล้วก็มีรถมือสองส่วนมากที่ยังมีสภาพสมบูรณ์ 90-100% ซึ่งมีสาเหตุมากมายที่ทำให้เจ้าของรถเหล่านั้นจำเป็นต้องขาย

ทุกคนอาจจะเคยเห็นรถมือสองที่ถูกขายโดยเจ้าของ ทั้งทางออนไลน์หรือในเต็นท์รถมือสอง ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นว่ารถมือสองส่วนใหญ่จะเป็นรถที่มีสภาพสมบูรณ์ ผ่านการใช้งานมาน้อย ไม่ต่างจากรถใหม่ป้ายแดง บางคันอาจวิ่งไม่ถึง 10,000 กม. แต่ถูกขายเป็นรถมือสอง เพราะอะไร Motorist มีคำตอบให้กับคุณ

จากรถใหม่ กลายเป็นรถมือสอง

คนส่วนใหญ่อาจจะสงสัยว่า ทำไมรถสภาพใหม่เหมือนรถมือหนึ่งป้ายแดง อายุเพียง 1-2 ปี ที่ยังมีขายอยู่ในโชว์รูม ถึงกลายเป็นรถที่ถูกขายกลายเป็นรถมือสอง คุณอาจจะคิดว่าเป็นรถผิดกฎหมายหรืออาจจะเป็นรถที่มีประวัติไม่ดี แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้รถใหม่กลายเป็นรถมือสอง ดังนี้

รถถูกยึดโดยไฟแนนซ์

ในช่วงที่รถยนต์จะมีการเปลี่ยนแปลงโดยนำระบบไฟฟ้าหรือระบบไฮบริดเข้ามา ค่ายรถยนต์เตรียมจะขายรถซีรีส์เก่า ๆ ที่เป็นระบบน้ำมันออกให้ได้มากที่สุด โดยการปรับราคาลง ทั้งจัดโปรโมชัน ลดแลกแจกแถม นอกจากนั้นยังเป็นกระตุ้นยอดขายอีกด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนก็เกิดความสนใจและได้ซื้อรถในช่วงนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปเริ่มผ่อนไม่ไหว เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ และได้ค้างค่างวดติดกัน 3 เดือน สุดท้ายไฟแนนซ์ก็ต้องยึดรถ ทำให้ผู้ซื้อเสียเงินและเสียเครดิต

เจ้าของเดิมผ่อนต่อไม่ไหว

สาเหตุนี้อาจเกิดจากสภาพการเงินของเจ้าของเริ่มมีปัญหา จึงรีบตัดสินใจขายรถก่อนจะโดนไฟแนนซ์ยึด ซึ่งหากเจ้าของรถคนไหนรู้ตัวและไหวตัวทันว่าสภาพการเงินเริ่มมีปัญหาและอยากทำการขายรถ สามารถติดต่อขายรถได้ที่ Motorist หรือโทร 02-8216967 

รถหมดสัญญา

รถมือสองส่วนหนึ่งที่มีอายุน้อย อาจจะเป็นรถที่หมดสัญญาเช่า โดยเป็นรถที่ถูกจดทะเบียนในนามนิติบุคคล ซึ่งอาจเป็นรถจากกิจการให้เช่ารถ หรือรถบริษัทที่เอาไว้ใช้งานภายในองค์กร จากนั้นเมื่อหมดสัญญาก็จะนำมาขายต่อเป็นรถมือสอง

การจะเลือกซื้อรถมือสอง ควรจะเป็นรถที่มีสภาพดี ไม่ผ่านการชนอย่างรุนแรง จมน้ำหรือพลิกคว่ำ และมีการบำรุงที่ดี เพื่อจะไม่มีปัญหาระหว่างที่ใช้งาน

การตัดสินใจซื้อรถมือสองสักคัน จะต้องพิจารณาหลากหลายปัจจัย เช่น รถควรมีสภาพที่ดี ไม่ผ่านการชนหนัก จมน้ำ หรือพลิกคว่ำมาก่อน รวมไปถึงมีการบำรุงรักษาที่ดีตลอดการใช้งานก่อนนำมาขาย เพื่อลดปัญหาจุกจิกที่อาจจะตามมาภายหลัง

หากคุณต้องการซื้อรถมือสองสภาพนางฟ้า สามารถดูรายการรถที่ผ่านการคัดสรรจาก Motorist ได้ที่ www.motorist.co.th/used-cars

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาดีที่สุด


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น