Changan ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสั่งซื้อชิ้นส่วนรถภายในประเทศ

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1718275671182 C1 2806519 240607125120 790

Changan Automobile ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน วางแผนที่จะสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากซัพพลายเออร์ท้องถิ่น ภายใต้ข้อตกลงมูลค่า 3.6 พันล้านบาท เพื่อช่วยส่งเสริมห่วงโซ่อุปทาน EV ในประเทศไทย, คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BoI) กล่าว

โดยการตกลงทางธุรกิจนี้ เกิดขึ้นระหว่าง Changan Automobile และธุรกิจท้องถิ่น 67 แห่ง, คุณนริศ เทิดสตีระสุข เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BoI) กล่าว

บริษัทต่าง ๆ ของ Thee ได้เข้าร่วมกิจกรรมในชื่อ “Changan Sourcing Day” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อค้นหาพันธมิตรทางธุรกิจที่สามารถจัดหาส่วนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ให้กับ Changan Automobile

Changan Automobile ได้ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่ามีแผนที่จะเริ่มผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) จากโรงงานในจังหวัดระยองในไตรมาสแรกของปี 2568 เพราะ SUV เป็นกลุ่มรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย

Changan ตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100,000 คันต่อปี และในขั้นต้นจะผลิตรถ SUV ให้ได้ 30,000 ถึง 50,000 คัน

ซึ่งทางบริษัทต้องการซื้อส่วนประกอบต่าง ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น ชุดสายไฟแรงสูง มือจับประตูด้านนอก คานรถแบบครอสโอเวอร์ ระบบระบายความร้อนอัจฉริยะ และกระจกมองข้างภายนอก

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองฉงชิ่ง มีความมุ่งมั่นที่จะลงทุนในประเทศไทยมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท โดยจะเริ่มต้นด้วยการลงทุนกับธุรกิจในท้องถิ่น คิดเป็น 60% ของทั้งหมด และจะเพิ่มขึ้นเป็น 90% ในอนาคต, Shen Xinghua กรรมการผู้จัดการและประธานบริษัท Changan Auto Sales (ประเทศไทย) กล่าว

Changan Automobile เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์หลายแห่งจากจีนและยุโรปที่สนใจซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากซัพพลายเออร์ในท้องถิ่น

“จนถึงขณะนี้ เราได้จัดกิจกรรม Sourcing Day สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 4 ราย ได้แก่ BYD, Neta, MG และ BMW เหตุการณ์เหล่านี้นำไปสู่ข้อตกลงทางธุรกิจเกี่ยวกับการขายชิ้นส่วนรถยนต์มูลค่า 42 พันล้านบาท” คุณนริศ เทิดสตีระสุข กล่าว

การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยส่งผลให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนในท้องถิ่นซึ่งคุ้นเคยกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของเทคโนโลยีการเคลื่อนที่ด้วยไฟฟ้า

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในท้องถิ่นมากถึง 1,700 รายให้เปลี่ยนมาผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

ที่มา: Bangkok Post

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: Fang Cheng Bao Bao 3 รถลายพรางรุ่นใหม่จาก BYD


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น