10 วิธีดูแลรถยนต์อย่างไรให้อยู่กับคุณไปนาน ๆ

เผยแพร่โดย เมื่อ
Editors%2 Fimages%2 F1718865020713 2148130237

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

รถยนต์เปรียบเสมือนม้าเหล็กที่พาเราไปทุกที่ แต่เช่นเดียวกับม้าเหล็ก การใช้งานที่หนักหน่วงและผ่านกาลเวลา ย่อมส่งผลให้เกิดการสึกหรอและชำรุดเสียหาย แล้วจะทำอย่างไรให้รถยนต์เกิดการชำรุดเสียหายได้ช้าที่สุด

การมีรถยนต์สักคันเปรียบเสมือนมีเพื่อนร่วมทางที่พาเราไปไหนต่อไหนได้สะดวก รวดเร็ว แต่เพื่อให้รถยนต์ของเราพร้อมใช้งานอยู่เสมอและอยู่กับเราไปนาน ๆ เราจำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่เขาเป็นพิเศษ Motorist จะขอเสนอเคล็ดลับง่าย ๆ ในการดูแลรถยนต์ให้ใหม่เสมอ ขับขี่ปลอดภัย มั่นใจทุกการเดินทาง

ขับขี่อย่างนุ่มนวล

การขับขี่อย่างใจเย็น ไม่กระโชกโฮกฮากเหยียบคันเร่งหรือเบรกแบบกะทันหัน จะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ระบบเบรก และชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในรถ ช่วยให้รถคงสภาพดีอยู่เสมือนใหม่ไปนาน ๆ

ล้างรถอย่างสม่ำเสมอ

ควรล้างรถอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือบ่อยกว่านั้นหากต้องจอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานาน การล้างรถจะช่วยขจัดคราบสกปรก ฝุ่นละออง และสารเคมีต่าง ๆ ที่อาจทำลายสีรถและชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถ

จอดรถในร่ม

แสงแดดจัด ฝนกรด และมลภาวะ ล้วนเป็นศัตรูตัวร้ายของรถยนต์ การจอดรถในร่มหรือใต้ร่มไม้ จะช่วยปกป้องสีรถไม่ให้ซีดจาง ช่วยให้ชิ้นส่วนยางต่าง ๆ ภายในรถเสื่อมสภาพช้าลง และยังช่วยป้องกันภายในห้องโดยสารจากความร้อนอีกด้วย

ตรวจเช็คสภาพรถตามระยะ

ควรนำรถเข้าตรวจเช็คสภาพตามระยะที่กำหนดในคู่มือการใช้งานรถ โดยช่างผู้ชำนาญการ การตรวจเช็คสภาพอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันปัญหาเล็กน้อยลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ ช่วยให้รถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในรถ

Editors%2 Fimages%2 F1718865154013 2147881286

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องเปรียบเสมือนเลือดหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด จะช่วยรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดี ป้องกันการสึกหรอ และช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตรวจสอบลมยาง

ลมยางที่อ่อนหรือแข็งเกินไป ล้วนส่งผลเสียต่อการขับขี่และความปลอดภัย ควรตรวจสอบลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หรือทุกครั้งก่อนออกเดินทางไกล โดยสูบลมยางให้ตรงตามค่าที่ระบุไว้ในคู่มือการใช้งานรถ

ดูแลระบบไฟ

ระบบไฟฟ้าของรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ หากระบบไฟฟ้าเกิดความเสียหาย อาจทำให้รถยนต์คันนั้นไม่สามารถขับได้ ซึ่งการตรวจสอบสภาพไฟต่างๆ ของรถ เช่น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ว่าทำงานได้ปกติหรือไม่ จะทำให้รถยนต์มีสภาพที่สมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา และอยู่กับเราได้อีกนาน

ตรวจสอบระบบเบรก

ระบบเบรกเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้หยุดรถได้อย่างปลอดภัย ควรตรวจสอบสภาพระบบเบรกอย่างสม่ำเสมอ เปลี่ยนผ้าเบรกและน้ำมันเบรกตามระยะที่กำหนด

Editors%2 Fimages%2 F1718865241882 2148266129

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับรถ

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สำหรับดูแลรักษารถ เช่น น้ำยาล้างรถ น้ำยาขัดเงา ยางดำ ฯลฯ ที่เหมาะกับประเภทของรถและชิ้นส่วนที่ต้องการดูแล หากเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับรถยนต์ อาจทำให้รถยนต์เกิดการเสียหายได้

สังเกตความผิดปกติของรถ

หากพบเห็นความผิดปกติใด ๆ เกี่ยวกับรถ เช่น เสียงดังผิดปกติ อุณหภูมิเครื่องยนต์สูง ไฟเตือนต่าง ๆ ควรนำรถเข้าตรวจเช็คกับช่างผู้ชำนาญการโดยทันที

การดูแลรถยนต์ให้สภาพดีอยู่เสมอไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่หมั่นสังเกต ดูแลรักษาและขับขี่อย่างระมัดระวัง รถของคุณก็จะอยู่คู่กับคุณไปอีกนาน

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: อย่าทำแบบนี้ตอนล้างรถ ถ้าไม่อยากให้รถพัง!


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น