รถยนต์ไฟฟ้า EV ลุยน้ำได้หรือไม่?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1719458839871 Download

 (เครดิตรูปภาพ: asreport)

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันจะได้รับมาตรฐานเรื่องการป้องกันแบตเตอร์รี่จากน้ำหรือฝุ่นก็ตาม แต่ก็ยังมีข่าวรถยนต์ไฟฟ้าได้รับผลกระทบจากการลุยน้ำท่วมอยู่เรื่อย ๆ ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มไม่มั่นใจว่ารถไฟฟ้าสามารถลุยน้ำได้จริงหรือไม่ Motorist มีคำตอบให้กับคุณ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้กลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการยานยนต์ ด้วยความสามารถในการช่วยลดมลพิษและประหยัดพลังงาน ในขณะที่เทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าก้าวไปข้างหน้า มีคำถามที่เกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับความสามารถและความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ต้องเจอกับน้ำ ไม่ว่าจะเป็นฝนตกหนัก น้ำท่วม หรือการขับรถผ่านแอ่งน้ำบนถนน

หนึ่งในคำถามที่ผู้คนมักสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าคือ รถยนต์ไฟฟ้าสามารถลุยน้ำได้หรือไม่ และหากลุยน้ำได้จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือไม่

รถยนต์ไฟฟ้ามีการออกแบบและการป้องกันระบบไฟฟ้าให้มีความปลอดภัยสูงมาก ซึ่งรวมถึงการป้องกันน้ำเข้าไปในระบบแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้ามีการปิดผนึกอย่างดี และใช้วัสดุที่สามารถทนทานต่อการซึมซับของน้ำ ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือความเสียหายอื่น ๆ จากน้ำได้

Editors%2 Fimages%2 F1719458916786 856 Fb72 B13 D04 Fe7 Bc9 Ddd3124 F86 Fd3

 (เครดิตรูปภาพ: posttoday)

มาตรฐานการกันน้ำของรถยนต์ไฟฟ้า

มาตรฐานการกันน้ำและฝุ่น (Ingress Protection หรือ IP) เป็นมาตรฐานที่ใช้วัดความสามารถในการป้องกันน้ำและฝุ่นของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีมาตรฐาน IP ระดับสูง เช่น IP67 หรือ IP68 ซึ่งหมายความว่ารถยนต์สามารถทนทานต่อการจมน้ำลึก 1 เมตร (สำหรับ IP67) หรือมากกว่านั้น (สำหรับ IP68) เป็นเวลานานโดยไม่มีความเสียหาย

ตัวอย่างเช่น Tesla Model S และ Model 3 มีการรับรอง IP67 ซึ่งหมายความว่าสามารถทนต่อการจมน้ำลึก 1 เมตรได้ถึง 30 นาที โดยไม่เกิดความเสียหายหรือไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเทคโนโลยีนี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ว่า รถยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาสามารถลุยน้ำได้ในระดับหนึ่งโดยไม่เป็นอันตราย

ความเสี่ยงและการป้องกัน

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีการออกแบบให้สามารถทนทานต่อการเจอน้ำได้ แต่ยังคงมีความเสี่ยงที่ผู้ขับขี่ควรระวัง การขับรถผ่านน้ำท่วมสูงเกินกว่าระดับที่รถยนต์ถูกออกแบบมาให้รับมือได้ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าหรือส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์ได้

สิ่งที่ควรทำเมื่อขับรถผ่านน้ำ ได้แก่ :

  • ตรวจสอบระดับน้ำ : หลีกเลี่ยงการขับรถผ่านน้ำที่ลึกเกินกว่า 30 เซนติเมตร เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้
  • ลดความเร็ว : ขับรถช้า ๆ เพื่อป้องกันน้ำกระเด็นเข้ามาในระบบไฟฟ้าและส่วนอื่น ๆ ของรถ
  • หลีกเลี่ยงการจอดรถในน้ำ : หากต้องหยุดรถ ควรหาที่จอดที่แห้งและสูงเพื่อป้องกันน้ำเข้าไปในตัวรถ
  • ตรวจสอบหลังการลุยน้ำ : หลังจากผ่านน้ำท่วม ควรตรวจสอบระบบเบรก ระบบไฟฟ้า และส่วนอื่นๆ ของรถว่ามีความเสียหายหรือไม่

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้รับการออกแบบและพัฒนามาให้มีความทนทานต่อการเจอน้ำในระดับที่เหมาะสม และมีมาตรฐานการป้องกันน้ำสูง การขับรถผ่านน้ำในระดับต่ำถึงปานกลางจึงไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด แต่ยังคงต้องระวังและปฏิบัติตามคำแนะนำในการขับขี่เมื่อเจอสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์จะไม่เกิดความเสียหาย

การรู้จักวิธีการป้องกันและดูแลรถยนต์ไฟฟ้าของคุณเมื่อเจอน้ำ จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นฝนตกหนักหรือน้ำท่วม และยังคงเพลิดเพลินกับความสะดวกสบายและประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถยนต์ไฟฟ้า EV ล้างได้หรือไม่ ทำความสะอาดยังไง?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น