ดอนเมืองโทลล์เวย์ ขึ้นราคา! เริ่ม 22 ธ.ค. 2567

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1720693618237 Dmt 2021 10 29

(เครดิตรูปภาพ: kaohoon)

ดอนเมืองโทลล์เวย์เป็นหนึ่งในเส้นทางการจราจรหลักของกรุงเทพมหานคร ที่ช่วยลดความแออัดและเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมือง แล้วการขึ้นราคาค่าดอนเมืองโทลล์เวย์ในครั้งนี้จะสร้างผลกระทบให้กับผู้ใช้บริการมากน้อยเพียงใด

การขึ้นราคาค่าดอนเมืองโทลล์เวย์ครั้งนี้เกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและปรับปรุงเส้นทาง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจและต้นทุนที่เพิ่มขึ้น การลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาระบบการเก็บค่าผ่านทางและการรักษาความปลอดภัยบนท้องถนน ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ต้องปรับขึ้นราคา


อัตราค่าผ่านทาง

ชื่อจุดผ่านทางเข้า
ทางหลวงสัมปทาน
รถ 4 ล้อ ประเภทที่ 1
รถมากกว่า 4 ล้อ ประเภทที่ 2

ด่านขาออก (การจราจรที่ไปทางทิศเหนือ)

ทางยกระดับฯ
ช่วงดินแดง - ดอนเมือง
ด่านดินแดง 90 120
ด่านสุทธิสาร 90 120
ด่านลาดพร้าวขาออก 90 120
ด่านรัชดาภิเษก 90 120
ด่านบางเขน 90 120
ทางยกระดับฯ
ช่วงดอนเมือง - อนุสรณ์สถาน
ด่านหลักสี่ขาออก 40 50
ด่านอนุสรณ์สถาน 40 50

ด่านขาเข้า (การจราจรไปทางทิศใต้)
ทางยกระดับฯ
ช่วงอนุสรณ์สถาน - ดินแดง*
ด่านดอนเมือง 130 170
ทางยกระดับฯ
ช่วงดอนเมือง - ดินแดง*
ด่านหลักสี่ขาเข้า 90 120
ด่านแจ้งวัฒนะ 90 120
ด่านลาดพร้าวขาเข้า 90 120

ตารางนี้แสดงถึงอัตราค่าผ่านทางที่ปรับขึ้นใหม่ โดยรายละเอียดจะแบ่งออกเป็นช่วงต่าง ๆ และประเภทของยานพาหนะ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าใจและเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับการปรับขึ้นราคาค่าผ่านทางที่กำลังจะเกิดขึ้น

อัตราค่าผ่านทางใหม่

ทางยกระดับฯ ช่วงดินแดง - ดอนเมือง:

  • รถ 4 ล้อ (ประเภทที่ 1): 90 บาท
  • รถมากกว่า 4 ล้อ (ประเภทที่ 2): 120 บาท

ทางยกระดับฯ ช่วงดอนเมือง - อนุสรณ์สถานฯ:

  • รถ 4 ล้อ (ประเภทที่ 1): 40 บาท
  • รถมากกว่า 4 ล้อ (ประเภทที่ 2): 50 บาท

ทางยกระดับฯ ช่วงอนุสรณ์สถานฯ - ติวานนท์:

  • รถ 4 ล้อ (ประเภทที่ 1): 90 บาท
  • รถมากกว่า 4 ล้อ (ประเภทที่ 2): 120 บาท

ทางยกระดับฯ ช่วงดินแดง - ดอนเมือง:

  • รถ 4 ล้อ (ประเภทที่ 1): 130 บาท
  • รถมากกว่า 4 ล้อ (ประเภทที่ 2): 170 บาท

ทางยกระดับฯ ช่วงดอนเมือง - ติวานนท์:

  • รถ 4 ล้อ (ประเภทที่ 1): 90 บาท
  • รถมากกว่า 4 ล้อ (ประเภทที่ 2): 120 บาท
ผลกระทบที่เกิดขึ้น

ภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

การขึ้นราคาค่าดอนเมืองโทลล์เวย์ย่อมส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ เช่น ผู้ที่ทำงานในกรุงเทพฯ แต่พักอาศัยอยู่ในปริมณฑล การเพิ่มค่าใช้จ่ายนี้อาจทำให้บางครอบครัวต้องปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางหรืองบประมาณในครัวเรือน

ความแออัดบนเส้นทางอื่น

เมื่อมีการขึ้นราคาค่าดอนเมืองโทลล์เวย์ ผู้ใช้บริการบางส่วนอาจเลือกที่จะใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ต้องเสียค่าผ่านทาง ซึ่งอาจทำให้เกิดความแออัดบนถนนสายรองหรือเส้นทางอื่น ๆ ที่ไม่สามารถรองรับปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

การเลือกใช้เส้นทางอื่นที่ยาวกว่าหรือมีการจราจรติดขัดอาจทำให้เกิดการใช้พลังงานมากขึ้นและปล่อยมลพิษมากขึ้น นอกจากนั้นยังส่งผลให้เกิดการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น ซึ่งเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

ทางเลือกของผู้ใช้บริการ

แม้ว่าการขึ้นราคาค่าดอนเมืองโทลล์เวย์อาจเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ผู้ใช้บริการยังมีทางเลือกและวิธีการที่จะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวได้

1. การใช้ขนส่งสาธารณะ

การเลือกใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ หรือรถตู้ อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง นอกจากนั้นยังช่วยลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งช่วยลดความแออัดบนท้องถนนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

2. การร่วมกันใช้รถยนต์

การจัดการร่วมกันใช้รถยนต์ (Carpooling) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายและช่วยลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน การแบ่งปันรถยนต์กับเพื่อนร่วมงานหรือครอบครัวที่มีเส้นทางการเดินทางเดียวกัน จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากขึ้น

3. การวางแผนการเดินทาง

การวางแผนการเดินทางล่วงหน้าและเลือกเวลาเดินทางที่ไม่ตรงกับช่วงเวลาที่มีการจราจรติดขัด อาจช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงความแออัดและประหยัดค่าใช้จ่ายได้ นอกจากนี้ การใช้แอปพลิเคชันนำทางที่มีข้อมูลการจราจรเรียลไทม์จะช่วยให้สามารถเลือกเส้นทางที่เร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

การขึ้นราคาค่าดอนเมืองโทลล์เวย์เป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการในหลายด้าน แต่ผู้ใช้บริการยังสามารถพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ เพื่อช่วยลดผลกระทบได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ขนส่งสาธารณะ การร่วมกันใช้รถยนต์ หรือการวางแผนการเดินทางล่วงหน้า สิ่งสำคัญคือการปรับตัวและมองหาวิธีการที่จะช่วยให้การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุด

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ปิดทางด่วนศรีรัช ด่านประชาชื่น เกือบ 1 เดือน!


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น