ทำไมไม่ควรใช้สองเท้าในการขับรถเกียร์ออโต้?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1722927439944 Pedal02 11zon

(เครดิตรูปภาพ: sanook)

คุณเคยสงสัยไหมว่าการขับรถเกียร์อัตโนมัติควรใช้เท้าข้างเดียวหรือสองข้างกันแน่?

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า การใช้สองเท้าในการขับรถเกียร์ออโต้นั้นสะดวกและควบคุมรถได้ง่าย แต่แท้จริงแล้วพฤติกรรมการขับขี่แบบนี้เต็มไปด้วยอันตรายที่อาจนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนได้ Motorist จะมาไขข้อข้องใจว่าทำไมการใช้สองเท้าในการขับรถเกียร์ออโต้จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

ในกรณีของรถยนต์เกียร์ธรรมดา ผู้ขับขี่จะต้องใช้เท้าซ้ายในการควบคุมแป้นคลัทช์และเท้าขวาในการควบคุมแป้นคันเร่งและเบรก แต่สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติที่มีเพียงแป้นคันเร่งและแป้นเบรก การใช้สองเท้าในการขับขี่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้มากกว่าที่คิด

การใช้เท้าขวาเหยียบคันเร่งและเท้าซ้ายเหยียบเบรก อาจทำให้ผู้ขับขี่เผลอเหยียบแป้นคันเร่งและแป้นเบรกพร้อมกันได้ ส่งผลให้ไฟเบรกสว่างขึ้นค้าง แม้ว่ารถจะยังเคลื่อนที่อยู่ สถานการณ์นี้อาจสร้างความสับสนให้กับผู้ขับขี่รถคันหลังที่ไม่สามารถทราบได้ว่ารถของคุณกำลังเบรกจริงหรือไม่

อีกประเด็นที่ควรระวังคือในกรณีฉุกเฉินที่ต้องหยุดรถทันที การใช้สองเท้าอาจทำให้เกิดการเหยียบแป้นคันเร่งและเบรกพร้อมกัน ทำให้ระยะเบรกยาวกว่าปกติและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น การขับรถเกียร์อัตโนมัติอย่างปลอดภัยควรใช้เท้าขวาเพียงเท้าเดียวในการสลับเหยียบระหว่างแป้นคันเร่งและแป้นเบรก การใช้วิธีนี้ช่วยลดความสับสนและเพิ่มความแม่นยำในการควบคุมรถ

การใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกเป็นพฤติกรรมที่อาจเริ่มต้นจากความเคยชิน ผู้ที่เริ่มหัดขับรถควรฝึกการใช้เท้าขวาเท่านั้นในการควบคุมทั้งคันเร่งและเบรก เพื่อไม่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในภายหลัง การขับรถอย่างถูกต้องและปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยให้กับทุกคนบนถนน

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: หยุดรถให้คนข้ามถนน ควรเปิดไฟฉุกเฉินหรือไม่?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น