4 เหตุผลทำไมรถยนต์รุ่นใหม่ไม่มียางอะไหล่?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1722928536637 7620

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

เคยสังเกตไหมว่า รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ หลายคันเริ่มทยอยถอด "ยางอะไหล่" ออกจากอุปกรณ์มาตรฐาน สร้างความสงสัยและกังวลให้กับผู้ใช้รถไม่น้อยว่าทำไมถึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้

หากคุณเพิ่งเปลี่ยนรถยนต์ใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาจสังเกตได้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มักไม่มีการติดตั้งยางอะไหล่มาให้เหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต สาเหตุที่ทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ไม่นิยมติดตั้งยางอะไหล่มีหลายประการที่มากกว่าการลดต้นทุนของผู้ผลิต นี่คือ 4 เหตุผลหลักที่ทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ไม่มียางอะไหล่มาให้

ลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน

ยางอะไหล่พร้อมล้อมีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งแม้จะไม่มาก แต่การพกพาน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถส่งผลกระทบต่อการสิ้นเปลืองน้ำมันของรถยนต์ได้ในระยะยาว เมื่อรถยนต์มีน้ำหนักมากขึ้น ผลการใช้งานในระยะยาวอาจลดลง ผู้ผลิตจึงเลือกที่จะใช้ชุดปะยางแทนยางอะไหล่เพื่อช่วยลดน้ำหนักรวมของรถ

เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ

ยางอะไหล่เป็นชิ้นส่วนที่ใช้พื้นที่ในห้องเก็บสัมภาระ โดยเฉพาะในรถยนต์ขนาดเล็ก การนำยางอะไหล่ออกช่วยให้การออกแบบพื้นที่เก็บสัมภาระมีความคล่องตัวมากขึ้น ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ขับขี่

รองรับพื้นที่สำหรับแบตเตอรี่ในรถไฮบริดและ EV

รถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้ามีความต้องการพื้นที่สำหรับติดตั้งแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ การถอดยางอะไหล่ออกทำให้มีพื้นที่มากขึ้นในการติดตั้งแบตเตอรี่เหล่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานของรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย

ลดต้นทุนการผลิต

การไม่ติดตั้งยางอะไหล่ช่วยลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์ ซึ่งสามารถนำไปใช้พัฒนาและติดตั้งอุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์มากกว่า สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ การลดต้นทุนส่วนนี้อาจหมายถึงการลงทุนในเทคโนโลยีและคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มากขึ้นในรถยนต์รุ่นใหม่

ดังนั้น เหตุผลที่รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ไม่มีการติดตั้งยางอะไหล่มาให้นั้น เกิดจากการพิจารณาที่มีความหลากหลายทั้งในด้านการลดน้ำหนัก การเพิ่มพื้นที่ใช้สอย และการสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้มีผลต่อการออกแบบและการใช้งานของรถยนต์ในปัจจุบัน

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: 3 อาชีพเสี่ยงไฟแนนซ์เบรก! อนุมัติสินเชื่อยาก…


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น