ความแตกต่างของน้ำมัน E20, E85, 91, 95

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1723003323933 14576

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ของยานพาหนะ และมีหลายชนิดให้เลือกใช้ตามความต้องการของผู้ขับขี่ หนึ่งในประเด็นที่ผู้ใช้งานรถยนต์ควรทราบคือความแตกต่างระหว่างน้ำมันชนิดต่าง ๆ เช่น น้ำมัน E20, E85, 91, และ 95 ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกัน

ในปัจจุบันมีน้ำมันหลายชนิดให้เลือกใช้ ทำให้ผู้ขับขี่หลายคนเกิดความสับสนว่าจะเลือกใช้น้ำมันชนิดไหนดี ระหว่าง E20, E85, 91 หรือ 95 น้ำมันแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันในเรื่องของส่วนผสม ค่าออกเทน และผลกระทบต่อเครื่องยนต์ การเลือกใช้น้ำมันที่เหมาะสมจะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น

น้ำมัน E20

น้ำมัน E20 เป็นน้ำมันเบนซินที่มีการผสมเอทานอลในสัดส่วน 20% และน้ำมันเบนซินธรรมดาในสัดส่วน 80% เอทานอลที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตจากพืช ทำให้ E20 มีข้อดีในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและช่วยลดการพึ่งพาน้ำมันดิบจากฟอสซิล

รถยนต์ที่เหมาะสม:

  • รถยนต์ที่ผลิตหลังปี 2010 ซึ่งได้รับการออกแบบให้รองรับน้ำมัน E20 ได้
  • รถยนต์ที่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้รองรับการใช้น้ำมันที่มีเอทานอลสูง
น้ำมัน E85

เป็นน้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของเอทานอลถึง 85% และน้ำมันเบนซินเพียง 15% จึงเป็นน้ำมันที่มีสัดส่วนของเชื้อเพลิงชีวภาพสูงมาก ทำให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา

รถยนต์ที่เหมาะสม:

  • รถยนต์ประเภท Flex Fuel Vehicle (FFV) ที่สามารถใช้น้ำมันที่มีเอทานอลสูงได้
  • รถยนต์ที่ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์และระบบเชื้อเพลิงให้รองรับน้ำมัน E85
น้ำมันเบนซิน 91

น้ำมันเบนซิน 91 เป็นน้ำมันเบนซินธรรมดาที่มีค่าออกเทน 91 ค่านี้บ่งบอกถึงความสามารถในการต้านทานการจุดระเบิดก่อนเวลา (knocking) ซึ่งสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์

รถยนต์ที่เหมาะสม:

  • รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง
  • รถยนต์ที่มีอัตราส่วนการอัดต่ำถึงปานกลาง
น้ำมันเบนซิน 95

น้ำมันเบนซิน 95 เป็นน้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทนสูงถึง 95 ซึ่งเหมาะสำหรับรถยนต์ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงและการทำงานที่เรียบเนียน

รถยนต์ที่เหมาะสม:

  • รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนการอัดสูง
  • รถยนต์ที่มีเทคโนโลยีการฉีดเชื้อเพลิงที่ทันสมัย

การเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใด ขึ้นอยู่กับประเภทของรถยนต์และความต้องการของผู้ขับขี่ น้ำมัน E20 และ E85 มีข้อดีในการช่วยลดมลพิษและราคาถูก แต่ต้องใช้ในรถยนต์ที่รองรับ ส่วนเบนซิน 91 และ 95 มีความเหมาะสมสำหรับรถยนต์ทั่วไปและรถยนต์ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงตามลำดับ การทำความเข้าใจความแตกต่างนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่เลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่ามากที่สุด

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ฟิล์มรถยนต์ ติดดีมั้ย แล้วเลือกความเข้มอย่างไร?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น