อย่ามองข้าม! 3 อาการที่บ่งบอกว่าเกียร์ออโต้ของคุณกำลังเสื่อมสภาพ

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1723013276242 19464

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

รู้หรือไม่! เมื่อเกียร์ออโต้เกิดการเสื่อมสภาพจะมีอาการแบบไหน

เกียร์ถือเป็นสิ่งสำคัญ คุณควรดูแลรักษาและซ่อมแซมเมื่อเกิดความผิดปกติ วันนี้ Motorist จะพาทุกคนไปรู้จักกับ 3 อาการที่บ่งบอกว่าเกียร์ออโต้ของคุณกำลังเสื่อมสภาพ

เกียร์ออโต้ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญชิ้นหนึ่งในรถยนต์ ช่วยให้การขับขี่สะดวกสบาย ไม่ต้องใช้แรงเหยียบคลัตช์เหมือนเกียร์ธรรมดา แต่ด้วยความซับซ้อนของกลไกภายใน จึงเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาและสึกหรอตามกาลเวลา หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รีบซ่อมแซม อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงและค่าใช้จ่ายที่สูงตามมา ดังนั้น การสังเกตสัญญาณเตือนต่าง ๆ ของเกียร์ออโต้ จึงเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ควรใส่ใจ เพื่อป้องกันปัญหาและรับมือได้ทันท่วงที

กระตุกกระชากเวลาเกียร์เปลี่ยน

อาการกระตุกกระชากเวลาเกียร์เปลี่ยนเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าเกียร์ออโต้ของคุณกำลังมีปัญหา ถ้ารู้สึกว่าเกียร์เปลี่ยนไม่ราบรื่นและมีการกระตุก ควรนำรถเข้าตรวจสอบทันที การที่เกียร์ไม่สามารถเปลี่ยนได้อย่างราบรื่น อาจเกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเกียร์ หรือปัญหาที่เกิดจากระบบการควบคุมอิเล็กทรอนิกส์

การตอบสนองต่อการทดกำลังช้าลง

เมื่อการตอบสนองต่อการทดกำลังของเกียร์ช้าลงหรือไม่ทันใจเหมือนตอนใหม่ ๆ นั่นเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าเกียร์ของคุณอาจมีปัญหา โดยเฉพาะเมื่อขับในสถานการณ์ที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็ว เช่น ขับแซงหรือขับขึ้นเขา การตอบสนองที่ช้าลงนี้อาจเกิดจากการเสื่อมสภาพของน้ำมันเกียร์หรือปัญหาในระบบคลัตช์

เกียร์ไม่เปลี่ยนหรือไม่ขยับ

อาการนี้เป็นอาการที่ชัดเจนและน่าเป็นห่วงที่สุด หากเข้าเกียร์ D หรือ R แล้วรถยังคงนิ่งไม่ขยับหรือใช้เวลานานกว่าจะเคลื่อนตัว อาจเป็นเพราะมีการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเกียร์ หรือน้ำมันเกียร์ไม่พอเพียง ควรนำรถไปตรวจสอบและซ่อมแซมทันที

Editors%2 Fimages%2 F1723013397609 2148194124

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

วิธีการดูแลรักษาเกียร์ออโต้

การดูแลรักษาเกียร์ออโต้ให้ใช้งานได้นานและมีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย นอกจากการขับขี่ที่ระมัดระวัง เช่น ไม่เปลี่ยนเกียร์บ่อย ๆ ไม่ขับลากเกียร์ ยังต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลา เช่น ทุก 30,000 - 40,000 กิโลเมตร เพื่อให้เกียร์ทำงานได้อย่างราบรื่น และการตรวจสอบน้ำมันเกียร์ว่ามีน้ำเจือปนหรือไม่ หากพบว่ามีน้ำเจือปนควรรีบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ทันที

ผลกระทบของอากาศต่อการทำงานของเกียร์

อากาศร้อนจัดอาจส่งผลต่อการทำงานของเกียร์ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากความร้อนในห้องเครื่องและสภาพแวดล้อมทำให้การถ่ายเทระบายความร้อนของเกียร์ลดลง ส่งผลให้เกียร์สึกหรอเร็วขึ้น การขับขี่ในสภาพอากาศร้อนต้องระวังเป็นพิเศษ เช่น ขับช้า ๆ ในช่วงที่รถติดหรือขับบนเส้นทางที่มีความชันสูง เพื่อให้เกียร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน

การใส่ใจดูแลรักษาเกียร์ออโต้เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้รถยนต์ของคุณสามารถใช้งานได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพ การตรวจสอบและบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่กำหนดจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาเกียร์พังและสามารถใช้งานรถยนต์ได้อย่างปลอดภัย

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ความแตกต่างของน้ำมัน E20, E85, 91, 95


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น