จะรู้ได้อย่างไรว่ายางรถของคุณพร้อมขับลุยฝน?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1724126687438 18089

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

ก่อนขับรถลุยฝน ควรเช็กสภาพยางให้มั่นใจก่อน เพราะเมื่อฝนตกจะทำให้สภาพถนนลื่น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นประสิทธิภาพของยางจึงมีความสำคัญ

การขับขี่ในสภาพอากาศที่มีฝนตก ทำให้ถนนลื่น ยากต่อการควบคุมรถ จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นควรตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์ให้ดีก่อนขับลุยฝน เพราะยางรถยนต์เป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ ในการยึดเกาะถนนนั่นเอง

วิธีการเช็กสภาพยางรถยนต์

อายุของยางรถยนต์

ยางรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 4-5 ปี (นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน) หรือ 50,000 - 80,000 กิโลเมตร แต่ถ้าไม่ค่อยได้ขับบ่อย อายุการใช้งานก็อาจจะยาวนานกว่านั้น แต่เพื่อความชัวร์ควรนำรถเข้าไปตรวจเช็กสภาพที่ศูนย์ ฯ จะดีกว่า โดยเฉพาะกับรถที่ไม่ค่อยได้งาน เพราะการจอดทิ้งไว้เฉย ๆ เราไม่มีทางคาดเดาได้ว่ารถเกิดการชำรุดหรือสึกหรออย่างไรบ้าง

ดอกยาง

ดอกยางเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับการยึดเกาะถนนและรีดน้ำออกจากหน้ายาง ควรมีความลึกไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร และ 6-8 มิลลิเมตรสำหรับยางใหม่ หากดอกยางเหลือความลึกน้อยแล้ว ควรเปลี่ยนยางทันทีเพื่อความปลอดภัย

ลมยาง

ควรมีการตรวจเช็กลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หากต้องเติมลมยางในช่วงหน้าฝน แนะนำให้เติมลมยางเพิ่มจากปกติ 2-3 ปอนด์ เพื่อการยึดเกาะถนนที่ดียิ่งขึ้น หากเติมลมยางน้อยเกินไปจะทำให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนลดลง และเกิดอาการรถเหินน้ำได้ง่ายกว่าปกติ

การสลับยางรถ

แนะนำให้สลับยางรถทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร โดยสลับยางล้อคู่หน้าและยางล้อคู่หลัง เพื่อให้ดอกยางมีการใช้งานและความสึกหรอใกล้เคียงกัน ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ได้

ขับรถหน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัย?
  • ขับด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. เพราะถ้าขับเร็วเกินไปจะควบคุมรถได้ยาก
  • เปิดไฟใหญ่เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  • เว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้าประมาณ 10-15 เมตร
  • หลีกเลี่ยงการขับรถลุยบริเวณหลุมหรือบ่อที่มีน้ำขัง และไม่ควรขับผ่านด้วยความเร็วสูง
  • ใช้เกียร์ต่ำในการขับขี่
  • เปิดที่ปัดน้ำฝนให้สัมพันธ์กับปริมาณน้ำฝน

หากตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์จนชัวร์แล้ว ก็พร้อมขับออกไปลุยฝนกันได้เลย และอย่าลืมหมั่นตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอหรือตามระยะ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ หากยางมีการสึกหรอหรือเสื่อมสภาพมากแล้วก็ควรเปลี่ยน เพื่อให้ยางทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: น้ำหอมปรับอากาศในรถ ทำให้แอร์ตัน!


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น