4 พฤติกรรมทำโช้คอัพพังโดยไม่รู้ตัว

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1724150515124 26908

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

รู้หรือไม่? พฤติกรรมในการขับขี่ของคุณบางอย่าง อาจทำให้โช้คอัพเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่คิดได้

โช้คอัพ เป็นอุปกรณ์ช่วงล่างของรถที่ช่วยควบคุมในการขับขี่ของเรานุ่มนวล เข้าโค้งได้ดี และลดการสั่นสะเทือนขณะขับขี่ได้ หากเกิดการชำรุดคงไม่ดีแน่ มาดูกันดีกว่าว่าพฤติกรรมการขับขี่อะไรบ้างที่ส่งผลต่อการสึกหรอของโช้คอัพ

  • ขับเร็วเกินกำหนดบนทางขรุขระ มีหลุม หรือมีลูกระนาด เพราะจะทำให้ช่วงล่างของรถเกิดการกระแทกอย่างรุนแรง ให้ชะลอความเร็วเมื่อขับผ่านสภาพถนนดังกล่าวจะดีกว่า
  • บรรทุกของเกินขนาด ทำให้รถเสียสมดุลในการถ่ายเทน้ำหนัก ควบคุมรถได้ยาก เข้าโค้งลำบาก และประสิทธิภาพของเบรกลดลง ซึ่งอาจส่งผลให้รถเกิดการเสียหลักได้ง่ายกว่าปกติ
  • ไม่เปลี่ยนโช้คอัพแม้จะพังแล้ว อย่าฝืนใช้โช้คอัพที่พังแล้ว เพราะจะส่งผลให้ส่วนอื่น ๆ เช่น ลูกหมาก สปริง หรือชุดคันส่งพังตาม ๆ กันไปด้วย เพราะชิ้นส่วนเหล่านี้ต้องทำงานร่วมกัน หากส่วนใดส่วนหนึ่งพังควรรีบซ่อมหรือเปลี่ยนทันที
  • ไม่ตรวจสภาพรถตามกำหนด โดยปกติแล้วเราควรตรวจสภาพรถอย่างน้อยทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร หรือประมาณทุก ๆ 6-12 เดือน เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบรถของเราอย่างละเอียด เพราะบางอย่างเราอาจจะดูไม่เป็น หรือไม่ได้สังเกตว่ามีอะไรชำรุดระหว่างการใช้งานบ้าง เช่น โช้คอัพเสียข้างเดียว มีคราบน้ำมันรอบโช้คอัพ ฯลฯ หากตรวจพบไวก็จะแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

ใครที่มีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ควรปรับตัวด่วน ก่อนที่โช้คอัพของคุณจะพังก่อนวัยอันควร และอย่าลืมหมั่นตรวจสภาพรถตามระยะหรือเวลาที่กำหนดของแต่ละส่วนของรถ เพื่อให้รถอยู่ในสภาพพร้อมขับอยู่เสมอ ไม่ต้องเสี่ยงรถพังระหว่างทาง

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถติด ๆ ดับ ๆ เกิดจากอะไร?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น