อยากขายรถ แต่ติดไฟแนนซ์อยู่ ทำยังไงดี?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1725337821612 2149117167

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

เจ้าของรถหลายคนที่ซื้อรถด้วยการกู้สินเชื่อ เมื่อผ่านระยะเวลาไปสักระยะหนึ่งอาจประสบปัญหาทางการเงิน จนทำให้ผ่อนไม่ไหว แต่ก็อยากได้เงินก้อนมาหมุน ถ้าอยากขายรถที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่ สามารถทำได้ไหมและต้องทำยังไง?

การที่เรากู้สินเชื่อเพื่อมาซื้อรถ เมื่อเราได้รถมาใช้งานแล้ว ไม่ได้แปลว่าเราเป็นเจ้าของรถแล้ว 100% เพราะจริง ๆ แล้วรถจะยังเป็นชื่อของไฟแนนซ์จนกว่าเราจะผ่อนค่างวดจนหมด ดังนั้นหากเรายังผ่อนไม่หมด แต่ก็ผ่อนไม่ไหวแล้ว จึงไม่สามารถตัดสินใจขายรถได้เลยทันที เพราะรถเป็นของบริษัทไฟแนนซ์นั่นเอง

ซึ่งถ้าเราต้องการขายรถจะต้องได้รับการยินยอมจากบริษัทไฟแนนซ์ก่อนซึ่งเป็นไปได้ยาก และถ้าเราดำเนินการขายรถจนสำเร็จ จะกลายเป็นว่าเรามีความผิดอาญาฐานยักยอกทรัพย์และความผิดทางแพ่งหากชำระค่างวดไม่ครบ และผู้ซื้อต่อก็มีความผิดเช่นกัน

ขายรถติดไฟแนนซ์ ต้องทำยังไง?

แต่ถ้าเรายังคงยืนยันที่จะขายรถติดไฟแนนซ์ ก็ควรทำตามขั้นตอนให้ถูกต้อง จะได้ไม่มีความผิดติดตัว ซึ่งสามารถดำเนินการได้หลายวิธี ดังนี้

จ่ายสดปิดยอดไฟแนนซ์ก่อนขาย

วิธีนี้ไม่ได้แตกต่างจากการผ่อนชำระตามปกติ แค่ปิดได้เร็วกว่าเดิมเพราะมีเงินสดมาโปะเลยทันที เมื่อเป็นเช่นนี้คุณก็จะกลายเป็นเจ้ารถ 100% แค่นี้ก็สามารถนำรถไปขายต่อตามปกติได้แล้ว แต่ถ้าไม่สามารถหาเงินสดมาโปะได้จริง ๆ อาจจะเลือกใช้วิธีขายดาวน์แทน

ขายเป็นเงินสดแล้วให้ผู้ซื้อไปปิดยอด

หากไม่สามารถปิดยอดไฟแนนซ์เองได้ ให้หาผู้ซื้อที่สามารถซื้อสดต่อจากเราได้แทน จะได้นำเงินสดไปปิดยอดไฟแนนซ์ได้ทันที แต่วิธีนี้จะใช้ได้สำหรับกรณีที่ยอดค้างชำระไม่สูงไปกว่าราคาที่เราตั้งในการขายรถ เพราะถ้ายอดค้างสูงกว่าราคาขายรถ เราก็จะต้องจ่ายส่วนต่างเองอยู่ดี แต่ถ้าราคาขายสูงกว่าค่างวดที่เหลือ เราก็จะได้เงินส่วนต่างไปใช้ต่อได้นั่นเอง

ขายดาวน์ เพื่อเปลี่ยนสัญญาให้ผู้ซื้อไปผ่อนต่อ

ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่สามารถซื้อสดได้ อาจจะเลือกใช้วิธีขายดาวน์แทน แล้วให้ผู้ซื้อไปทำเรื่องเปลี่ยนสัญญากับไฟแนนซ์ แต่วิธีนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากบริษัทไฟแนนซ์ก่อน

ขายกับเต็นท์รถ

สำหรับใครที่ต้องการขายรถติดไฟแนนซ์แบบเร่งด่วน การขายรถให้กับเต็นท์รถก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่รวดเร็ว เพราะเต็นท์รถส่วนใหญ่จะเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทไฟแนนซ์หลายแห่ง เขาสามารถติดต่อประสานงานกับทางไฟแนนซ์เพื่อปิดปัญชีไฟแนนซ์ได้เลย แต่อาจจะต้องยอมรับว่าราคารับซื้อรถที่เต็นท์รถเสนอให้อาจจะไม่ต่ำกว่าที่เราคาดหวังไว้

สำหรับผู้ที่ต้องการขายรถที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่ ควรจะต้องมีการชำระค่างวดมาแล้วกว่า 1 ปีหรือ 12 เดือนก่อน ถึงจะสามารถดำเนินการปิดบัญชีได้ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ติดต่อสอบถามกับบริษัทไฟแนนซ์ก่อนตัดสินใจขายรถ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน

หากมีแพลนขายรถแต่ไม่รู้จะขายที่ไหนดี ลองลงขายที่ Motorist ได้เลย! เรายินดีช่วยหาผู้ซื้อและราคาที่ดีที่สุดให้คุณภายใน 24 ชั่วโมง

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถแรงขึ้นเพราะปิดแอร์ จริงไหม?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น