เปลี่ยนแค่นี้รถใช้งานดีขึ้นแน่!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1726109400375 2148130159

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

ใช้รถมาสักระยะ เริ่มรู้สึกว่ารถอืดขึ้น ไม่ค่อยได้ดั่งใจเหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ แก้ยังไงได้บ้าง?

แน่นอนว่ารถก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา แต่เราสามารถยืดเวลาการเสื่อมสมรรถนะของรถได้ เพียงแค่เปลี่ยนสิ่งเหล่านี้!

ไส้กรองอากาศ

ไส้กรองอากาศทำหน้าที่ในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าสู่เครื่องยนต์ หากตัวกรองสกปรก เกิดการอุดตัน ก็จะทำให้อากาศผ่านเข้าเครื่องได้น้อยลง ทำให้รถทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอย่างที่เคย ดังนั้นควรถอดไส้กรองอากาศออกมาเป่าทำความสะอาดทุก ๆ 10,000 กม. และควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 20,000 กม. หรือตามความเหมาะสมหากต้องขับรถในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะบ่อย ๆ

หัวเทียน

หัวเทียนทำหน้าที่จุดระเบิดในกระบอกสูบ หากหัวเทียนเสื่อมหรือชำรุด ก็จะทำให้การจุดระเบิดในกระบอกสูบทำได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้รถอืด กำลังตก หรือเครื่องยนต์สั่น ทางที่ดีควรเปลี่ยนหัวเทียนทุก ๆ ประมาณ 20,000 - 40,000 กม.

คอยล์จุดระเบิด

คอยล์จุดระเบิดทำหน้าที่ส่งไฟให้หัวเทียนเพื่อไปจุดระเบิดในกระบอกสูบ หากมีการเสื่อมหรือชำรุดก็จะทำให้คอยล์จุดระเบิดจ่ายไฟได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้รถอืด กำลังตก หรือเครื่องยนต์สั่นเช่นกัน สามารถเช็กได้จากไฟเตือนรูปเครื่องยนต์บนหน้าปัดรถ

ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงทำหน้าที่ในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไปเจือปนในน้ำมันเชื้อเพลิง หากวันหนึ่งไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเริ่มสกปรกมาก ก็จะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงไหลเวียนไปตามส่วนต่าง ๆ ของรถได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้รถอืดหรือสตาร์ทติดยาก

น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ในการหล่อลื่นไปตามส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ เพื่อขับเคลื่อนให้ระบบภายในทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่อใช้ไปสักพักน้ำมันเครื่องจะเกิดความหนืดมากขึ้น ส่งผลให้กำลังรถยนต์ลดลง

หากรถของคุณเริ่มอืด กำลังตก หรือเครื่องยนต์สั่น ลองตรวจสอบหรือเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ดูก่อน แล้วดูว่ารถของคุณวิ่งได้ดีขึ้นจริงไหม หากเปลี่ยนแล้วยังมีอาการเดิม ให้นำรถไปตรวจสภาพที่ศูนย์ ฯ ใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด ก่อนที่รถจะเกิดปัญหาไปมากกว่านี้

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: มือใหม่ต้องรู้! วิธีวัดระดับน้ำมันเครื่องด้วยตัวเอง


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น