ขายรถแบบโอนลอย จะมีปัญหาอะไรตามมาไหม

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1726544795820 31680

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

หากขายรถไปนานแล้ว แต่ยังไม่ได้โอนรถเป็นเรื่องเป็นราวสักที อาจมีปัญหาตามมาทีหลังได้!

หลายคนเลือกที่จะขายรถแบบโอนลอย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อ ในกรณีที่ผู้ซื้อยังไม่สะดวกทำไปเรื่องโอนกรรมสิทธิ์รถ แต่ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ โดยไม่ทำเรื่องโอนรถให้เสร็จสมบูรณ์สักทีอาจมีปัญหาตามมาได้ หากเจ้าของรถคนใหม่นำรถไปทำเรื่องผิดกฎหมาย

โอนลอย คืออะไร

โอนลอย คือ การเซ็นสัญญาโอนกรรมสิทธิ์รถให้แก่ผู้ซื้อ แต่ยังไม่มีการระบุชื่อผู้ซื้อที่แน่นอน โดยที่ผู้ขายยังไม่ต้องไปทำเรื่องที่กรมการขนส่ง และจะทำการโอนกรรมสิทธิ์เป็นชื่อผู้ซื้อเมื่อมีคนมาซื้อรถต่อแล้วเท่านั้น

ซึ่งการโอนลอยมีข้อดีที่ความสะดวก ประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็มีข้อเสียเช่นกันคือต่อให้ทำการขายรถและโอนลอยไปแล้ว แต่กรรมสิทธิ์รถยังคงเป็นของเราอยู่ ซึ่งถ้าเรายังไม่ทำการโอนกรรมสิทธิ์รถอย่างถูกต้องสมบูรณ์ หากผู้ซื้อนำรถไปทำผิดกฎหมาย เราจะกลายเป็นคนผิดแทนทันทีเพราะถือว่าเราเป็นเจ้าของรถ

แล้วถ้าขายรถไปแล้ว แต่คนซื้อไม่ยอมโอนสักที ต้องทำยังไง?

แน่นอนว่าการปล่อยไว้นานไม่เป็นผลดีต่อคุณอยู่แล้ว เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมาโดยเฉพาะเรื่องที่ผิดกฎหมาย คุณจะต้องรับผิดเองเต็ม ๆ เพราะรถยังเป็นชื่อของคุณอยู่ ดังนั้นหากผู้ซื้อซื้อรถไปนานแล้วแต่ยังไม่โอนกรรมสิทธิ์เป็นชื่อตัวเองสักที ให้ดำเนินการตามนี้

  • เก็บหลักฐานสัญญาซื้อขายรถไว้ให้ดี

ควรเก็บหลักฐานในการซื้อขายรถ หลักฐานยืนยันตัวตนของผู้ซื้อ และหลักฐานการรับเงินทั้งตัวจริงและสำเนาเอาไว้ให้ดี เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้ทำการขายรถไปแล้ว แต่ผู้ซื้อยังไม่ได้ดำเนินการเรื่องการโอนกรรมสิทธิ์รถ

  • หากหลักฐานการซื้อขายหาย ต้องทำยังไง?

หากคุณรู้ตัวว่าทำหลักฐานการซื้อขายรถหาย ให้รีบตรวจสอบว่าผู้ซื้อได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์รถแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์รถให้รีบไปแจ้งความพร้อมลงบันทึกประจำวันเอาไว้ว่าเราได้ทำการขายรถคันนี้ไปแล้ว

  • พยายามติดต่อผู้ซื้อให้ดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์รถโดยเร็วที่สุด

หากเวลาล่วงเลยไปนานแล้วหลังจากการขายรถ แต่ผู้ซื้อยังไม่ไปโอนกรรมสิทธิ์รถสักที ให้พยายามติดต่อผู้ซื้อเพื่อนัดหมายไปโอนกรรมสิทธิ์รถโดยเร็วที่สุด เพราะถ้าปล่อยไว้นานนอกจากจะต่อทะเบียนรถไม่ได้แล้ว ยังเสี่ยงต่อความยุ่งยากทางเอกสารต่าง ๆ ในภายหลังอีกด้วย

  • แจ้งอายัดทะเบียนรถที่กรมการขนส่ง

ในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อผู้ซื้อได้ ให้ไปแจ้งอายัดทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบก โดยนำใบแจ้งความและหลักฐานการซื้อขายรถไปยื่นให้เจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการ

ดังนั้นหากคุณสามารถยอมรับความเสี่ยงทั้งหมดที่กล่าวมาได้ ก็เลือกวิธีการขายรถแบบโอนลอยได้เลย แต่ถ้ามีความกังวลในเรื่องปัญหาต่าง ๆ แนะนำให้ทำการขายรถต่อผู้ซื้อที่มีตัวตน ติดต่อได้ไม่ยาก และมีความน่าเชื่อถือจะดีกว่า

หากไม่รู้จะไปขายรถที่ไหน มาลองขายที่ Motorist ได้เลย ดีลเลอร์ผู้ซื้อรถทั้งหมดผ่านการตรวจสอบจากเราเรียบร้อยแล้ว สบายใจ ขายรถแบบหายห่วงได้เลย!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ยางมีเสียงแบบนี้ ระวังอันตราย!


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น