แบตแห้ง VS แบตน้ำ ควรเลือกอะไรดี?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1727171799729 26864

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

แบตเตอรี่รถยนต์มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบหลัก ๆ ก็คือ แบตแห้ง กับ แบตน้ำ แล้วรถของคุณเหมาะกับแบตเตอรี่แบบไหน?

แบตเตอรี่ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับรถยนต์ทุกคัน เพราะเป็นตัวช่วยให้รถสามารถสตาร์ทและทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือแบตแห้งและแบตน้ำ

แบตเตอรี่แห้ง (Maintenance Free Battery)

แบตเตอรี่แห้ง เป็นแบตแบบที่ไม่ต้องดูแลรักษาเยอะ เพราะไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นบ่อย ๆ ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีอายุการใช้งานที่นานกว่าแบตเตอรี่น้ำ และด้วยความที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้ติดตั้งได้ง่ายอีกด้วย

แบตเตอรี่น้ำ (Flooded Battery)

แบตเตอรี่น้ำ เป็นแบตเตอรี่แบบที่ต้องดูแลรักษา ซึ่งในรถรุ่นเก่า ๆ มักจะติดตั้งมาเป็นแบตมาตรฐาน ซึ่งแบตเตอรี่น้ำก็มีข้อดีเช่นกันคือ มีราคาที่ถูกกว่า และทนต่อสภาวะอากาศร้อนได้ดีกว่า แต่ข้อเสียก็คือต้องคอยเติมน้ำกลั่นเป็นระยะ ๆ เพราะถ้าน้ำกลั่นอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไปจะส่งผลให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลดลง และมีความเสี่ยงที่กรดจะเกิดการรั่วซึมได้

แล้วควรเลือกแบตอะไรดี?

จริง ๆ แล้วไม่มีคำตอบที่ตายตัว ควรพิจารณาจากความต้องการและพฤติกรรมการใช้รถของเราเป็นหลัก เช่น ต้องขับรถในสภาพอากาศร้อนจัด และมีการสตาร์ทรถและดับเครื่องบ่อย ๆ ก็ให้เลือกเป็นแบตเตอรี่น้ำ เพราะมีความทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี เป็นต้น

แต่ถ้าเลือกไม่ได้จริง ๆ ให้ปรึกษากับช่างผู้เชี่ยวชาญดีกว่า เพราะบางทีคุณอาจจะเลือกแค่จากปัจจัยเรื่องงบประมาณและความสะดวกสบาย แต่อาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้งานรถของคุณ

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: แก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 สามารถเติม E20 แทนได้ไหม


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น