รู้หรือไม่? ดอกเบี้ยรถมือสองแพงกว่ารถมือหนึ่ง

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1727692991067 829

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

หากใครเคยมีประสบการณ์ซื้อรถทั้งมือหนึ่งและมือสอง จะทราบดีว่าอัตราดอกเบี้ยของรถมือหนึ่งและมือสองค่อนข้างต่างกันมาก ซึ่งความต่างคือรถมือสองกลับมีดอกเบี้ยที่แพงกว่ารถมือหนึ่ง!

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมการซื้อรถมือสองถึงมีการคิดดอกเบี้ยแพงกว่ารถมือหนึ่ง Motorist จะมาอธิบายให้ฟัง...

รถยนต์ เป็นสินทรัพย์มีที่ค่าเสื่อมสูง ยิ่งถ้าเป็นรถยนต์มือสองค่าเสื่อมก็จะยิ่งสูงตามไปด้วย หากวันใดวันหนึ่งผู้กู้ผิดนัดชำระหรือปล่อยไว้จนรถโดนยึดเลย บริษัทไฟแนนซ์ก็จะขาดทุนมากกว่าเดิม เพราะเวลาบริษัทไฟแนนซ์นำรถคันนั้นมาขายต่อ ก็จะได้ราคาที่ต่ำกว่าราคาที่ให้ผู้กู้คนนั้นกู้ไป

นอกจากนี้ผู้กู้ที่ตัดสินใจซื้อรถมือสองส่วนใหญ่ เป็นผู้กู้ที่มีเครดิตสกอร์ (Credit Score) ต่ำ เช่น มีประวัติค้างชำระมากกว่า 90 วัน ก็ยิ่งทำให้บริษัทไฟแนนซ์มีความเสี่ยงที่จะโดนเบี้ยวหนี้อีก ดังนั้นบริษัทไฟแนนซ์ส่วนใหญ่จึงต้องคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า เพื่อชดเชยความเสี่ยงที่ผู้กู้จะผิดนัดนั่นเอง

โดยสรุปแล้ว ปัจจัยที่อัตราดอกเบี้ยรถมือสองแพงกว่ารถมือหนึ่งนั้นก็คือ ความเสี่ยงในรูปแบบต่าง ๆ ที่บริษัทไฟแนนซ์ต้องแบกรับ เช่น มูลค่าของรถที่ลดลงทุกวัน สภาพรถที่อาจจะไม่สามารถตรวจสอบได้ 100% และความไม่แน่นอนของตลาดรถ

ดังนั้นหากคุณมีแพลนที่จะซื้อรถมือสอง ควรพิจารณาเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยจากหลาย ๆ สถาบันการเงินก่อน เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ตรงใจมากที่สุด แต่ก็อย่าลืมพิจารณาจากปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น สภาพรถ ประวัติการซ่อมบำรุง และระยะเวลาในการรับประกัน เพื่อให้ได้รถที่คุ้มค่าคุ้มราคา

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ที่จอดรถตลาดคลองถมกลางคืน: แหล่งช้อปปิ้งและพื้นที่จอดรถที่คุณควรรู้


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น