ข้อควรรู้! ห้ามขับรถป้ายแดงเกิน 100 กม./ชม. ในระยะ 1,000 กม.แรก

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1728362250829 2148767003

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

คุณทราบหรือไม่ว่ารถป้ายแดงต้องผ่านการรันอิน (Run-in) เพื่อให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์เข้าที่ ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานในระยะยาว หนึ่งในวิธีการรันอินคือการจำกัดความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.

ทำไมต้องรันอินรถป้ายแดง?การรันอินช่วยให้ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น ลดการเสียดสี และชะลอการสึกหรอ ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ราบรื่น มีกำลังที่ดีขึ้น และประหยัดน้ำมันมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานขึ้น

วิธีการรันอินรถป้ายแดง
  1. ควบคุมรอบเครื่องยนต์: ในระยะ 1,000 กม.แรก ควรหลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์เกิน 3,000 รอบต่อนาที หลังจากนั้นสามารถเพิ่มรอบเครื่องยนต์ได้บ้าง แต่ไม่เกิน 4,000 รอบ โดยความเร็วต้องไม่เกิน 100 กม./ชม.
  2. เปลี่ยนสภาวะการขับขี่: ควรขับรถในสภาพการขับขี่ที่หลากหลาย เช่น ในเมืองและนอกเมือง เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ทำงานในสภาวะต่าง ๆ
  3. หลีกเลี่ยงการบรรทุกหนัก: ในช่วงระยะทางแรก ควรหลีกเลี่ยงการบรรทุกของหนักเพื่อลดภาระของเครื่องยนต์
  4. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด: ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทางที่ระบุในคู่มือ เพื่อรักษาความสะอาดของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะในระยะแรกที่น้ำมันอาจมีเศษผงจากการเสียดสี
  5. ขับขี่อย่างนุ่มนวล: ควรหลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์และการเบรกกะทันหัน เนื่องจากระบบเบรกในระยะแรกยังไม่ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

การรันอินรถป้ายแดงเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพื่อดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานยาวนานและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีรถยนต์ที่พร้อมใช้งานและมีความสุขในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ฤกษ์ออกรถ 2568 ออกรถวันไหนปังสุด!


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น