ประกันภัยรถชั้นไหนให้ความคุ้มครองเหตุน้ำท่วมบ้าง?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1728714775747 2151476158

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

น้ำท่วมเป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมักสร้างความเสียหายโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว

รถยนต์ก็เป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ดังนั้น หากคุณเป็นเจ้าของรถ สิ่งที่ควรรู้คือประกันรถยนต์ประเภทใดที่ครอบคลุมในกรณีประสบอุทกภัย บทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจว่าประกันชั้นไหนให้ความคุ้มครองน้ำท่วมบ้าง

ประกันภัยรถยนต์ชั้นไหนที่คุ้มครองกรณีน้ำท่วม?

มีประกันภัยรถยนต์ 2 ประเภทที่ครอบคลุมความเสียหายจากน้ำท่วม ได้แก่:

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองครบถ้วนที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ความเสียหายจากการชน หรือภัยธรรมชาติ รวมถึง "น้ำท่วม" ดังนั้น หากรถยนต์ที่ทำประกันชั้น 1 เกิดความเสียหายจากน้ำท่วม คุณจะได้รับความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ยกเว้นในกรณีที่มีเจตนาทำให้รถเสียหายด้วยตนเอง

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะมีความคุ้มครองคล้ายกับประกันชั้น 1 ในหลายกรณี รวมถึงคุ้มครองภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วมและไฟไหม้ อย่างไรก็ตาม การชนรถคันอื่นจะได้รับความคุ้มครองก็ต่อเมื่อมีคู่กรณีเท่านั้น หากไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ จะไม่ได้รับการคุ้มครองในกรณีนี้

ข้อยกเว้นการคุ้มครองกรณีน้ำท่วม

แม้ว่าประกันชั้น 1 และชั้น 2+ จะคุ้มครองความเสียหายจากน้ำท่วม แต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมทุกกรณีเสมอไป บริษัทประกันอาจปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หากพบว่าผู้ขับขี่มีเจตนาทำให้รถเสียหาย ตัวอย่างเช่น รู้ว่ามีเส้นทางที่สามารถหลีกเลี่ยงน้ำท่วมได้ แต่ยังคงฝ่าน้ำท่วมไปจนทำให้รถพังเสียหาย หรือจงใจขับรถลงน้ำเพื่อหวังเงินประกัน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่น้ำท่วมอย่างหนักจนไม่สามารถย้ายรถได้ทัน หรือคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น ฝนตกหนัก รถติดอยู่กลางถนน และเกิดน้ำท่วมฉับพลัน กรณีเช่นนี้ บริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองตามปกติ

สรุป

การทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 และชั้น 2+ เป็นวิธีที่ดีในการคุ้มครองรถของคุณจากภัยน้ำท่วม แต่การใช้งานประกันยังคงต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในกรมธรรม์ และผู้ขับขี่ควรมีความระมัดระวังเสมอเมื่อขับขี่ในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

หากคุณกำลังมองหาประกันภัยรถตามงบที่คุณมี ติดต่อมาได้ที่ Motorist เรามีเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์สูงในการหากรมธรรม์ที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของคุณมากที่สุด ภายใน 24 ชั่วโมง!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ขับรถครั้งแรกบนถนน: ผู้หญิงต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น