ยางรถยนต์จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อพร้อมกันไหม?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1728885937677 26902

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่า หากต้องการเปลี่ยนยางรถยนต์สามารถเปลี่ยนแค่ 1-2 ล้อได้ไหม หรือต้องเปลี่ยนทีเดียวทั้ง 4 ล้อเลย? วันนี้ Motorist มีคำตอบให้คุณ

การตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนยางทั้ง 4 ล้อ หรือเพียงแค่ 2 ล้อ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อายุการใช้งานของยาง ความสึกหรอของดอกยาง และงบประมาณที่มี หากยางทั้ง 4 เส้นมีอายุการใช้งานใกล้เคียงกัน ดอกยางสึกหรอเท่ากัน และงบประมาณเพียงพอ การเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 ล้อถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะช่วยให้สมดุลของการขับขี่ดีขึ้น ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ และยืดอายุการใช้งานของยางใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ในกรณีที่ยางบางเส้นเสียหายหรือเสื่อมสภาพก่อนเพื่อน ก็สามารถเลือกเปลี่ยนเฉพาะส่วนนั้นได้ โดยเฉพาะยางที่ล้อคู่หน้า เนื่องจากล้อหน้าเป็นส่วนที่มีบทบาทสำคัญในการบังคับทิศทางและการทรงตัวของรถ

ข้อควรระวังในการเปลี่ยนยางเพียง 2 ล้อ

หากตัดสินใจเปลี่ยนยางเพียง 2 ล้อ จำเป็นต้องนำยางใหม่ไปติดตั้งที่ล้อคู่หลัง และยางเดิมที่ยังคงสภาพดีนำไปไว้ที่ล้อคู่หน้า การติดตั้งยางใหม่ที่ล้อหลังจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการท้ายปัด (Oversteer) บนพื้นเปียกได้ดีกว่า การเลือกยางใหม่ทั้ง 2 เส้นควรเลือกให้มีขนาดเท่ากับยางเดิม และเป็นประเภทเดียวกันเพื่อรักษาสมดุลของรถ

นอกจากนี้ ร้านยางหลายแห่งมักมีโปรโมชันพิเศษ เช่น ส่วนลดหรือการผ่อน 0% เมื่อเปลี่ยนยางครบทั้ง 4 ล้อ หากเลือกเปลี่ยนเพียง 2 ล้อ อาจทำให้พลาดสิทธิพิเศษเหล่านี้ไป ดังนั้น หากงบประมาณเอื้ออำนวย การเปลี่ยนยางพร้อมกันทั้ง 4 ล้อจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถน้ำท่วมควรซ่อมเพื่อใช้ต่อดีไหม?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น