เข้าเกียร์ถอยรถขณะรถยังไม่หยุด ระวังเกียร์พัง!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1728888292102 3221

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

หนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญที่ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่อยากให้เกิดปัญหาคือ "เกียร์รถยนต์" เพราะการซ่อมแซมเกียร์นั้นมีค่าใช้จ่ายสูงมาก หากใช้งานไม่ถูกต้องหรือไม่ระวัง ก็อาจทำให้เกียร์พังได้ง่าย

วันนี้ Motorist จะมาแนะนำวิธีการใช้งานเกียร์ที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานระบบเกียร์ให้นานยิ่งขึ้น มาดูกันว่ามีข้อควรระวังอะไรบ้าง!

พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกียร์เสียหาย
  • เปลี่ยนเกียร์ถอยหลังขณะรถยังไม่หยุดสนิทการเปลี่ยนเกียร์ไปที่ R ขณะที่รถยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้า จะทำให้ชุดขับเคลื่อนภายในเกียร์ถูกกระชากและเกิดความเสียหาย
  • เข้าเกียร์ว่างขณะรถยังไม่หยุดสนิทการเปลี่ยนเกียร์ไปที่ N ขณะรถยังเคลื่อนที่ไม่ได้ช่วยประหยัดน้ำมันตามที่หลายคนเข้าใจ แต่กลับทำให้เกียร์เสียหายมากขึ้น
  • เร่งเครื่องก่อนใส่เกียร์ D เพื่อออกตัวพฤติกรรมนี้ทำให้ระบบเกียร์ถูกกระชากและเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ไม่เพียงแค่เกียร์ แต่ยังส่งผลเสียต่อส่วนอื่น ๆ เช่น เพลาขับและยางรองแท่นเครื่องยนต์
สัญญาณเตือนเมื่อเกียร์เริ่มมีปัญหา
  • เกียร์เปลี่ยนช้าเกินไปหรือเร็วเกินไปอาจเกิดจากการปรับตั้งสายเกียร์ไม่ถูกต้อง หรือหากเป็นระบบเกียร์ไฟฟ้า อาจต้องตรวจสอบระบบควบคุมการเดินน้ำมัน
  • กระตุกหรือกระชากเมื่อเข้าเกียร์ D หรือ Rอาการนี้อาจเกิดจากน้ำมันเกียร์ที่มีคุณภาพไม่ดี หรือระบบระบายความร้อนทำงานผิดปกติ
  • รถไม่ค่อยขยับหลังเข้าเกียร์สาเหตุอาจมาจากน้ำมันเกียร์ที่มีปริมาณไม่เหมาะสม หรือขาดการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง

การใช้งานเกียร์ที่ถูกต้องไม่เพียงช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ แต่ยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ การดูแลรักษาระบบเกียร์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง และขับขี่ได้อย่างปลอดภัยตลอดเส้นทาง

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เบนท์ลีย์ มอเตอร์ส เปิดตัว New Continental GT Speed คันแรกในไทย ราคาเริ่มต้น 26.9 ล้านบาท


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น