“กระบะ 1 ตัน” แท้จริงแล้วไม่ใช่น้ำหนักรถ แต่คือน้ำหนักบรรทุก!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1736392217323 Img 2160

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

หลายคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า “รถกระบะ 1 ตัน” แต่อาจยังไม่รู้ว่า “1 ตัน” ไม่ได้หมายถึงน้ำหนักของตัวรถ แต่คือความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักตามที่กฎหมายกำหนด

รถกระบะขนาด 1 ตัน ไม่ว่าจะเป็นแบบตอนเดียว ตอนครึ่ง หรือสองตอน หมายถึงรถที่สามารถบรรทุกของได้สูงสุด 1,000 กิโลกรัม (1 ตัน) ตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 หากต้องการบรรทุกเกินน้ำหนักที่กำหนด จะต้องยื่นขออนุญาตปรับแต่งรถ เช่น การเสริมแหนบ เพื่อให้รถสามารถรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

ข้อกำหนดเกี่ยวกับการบรรทุก

ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มีการกำหนดขนาดและการบรรทุกสิ่งของ ดังนี้

    • บรรทุกกว้างไม่เกินตัวรถ
    • บรรทุกยาวไม่เกินฝากระโปรงหน้า ด้านหลังยื่นออกไปได้ไม่เกิน 2.5 เมตร
    • ความสูงจากพื้นถนนต้องไม่เกิน 3.8 เมตร

หากสิ่งของยื่นพ้นด้านหลังเกิน 2.5 เมตร ต้องติดธงหรือผ้าสีแดงขนาด 30x45 เซนติเมตรไว้ที่ปลายสิ่งของ และถ้าบรรทุกในช่วงกลางคืน ต้องติดไฟสีแดงที่มองเห็นได้ไกล 150 เมตร พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้สิ่งของตกหล่นเพื่อความปลอดภัย

ผลเสียจากการบรรทุกน้ำหนักเกิน

รถที่บรรทุกน้ำหนักเกินจะควบคุมได้ยากกว่าเดิม ทั้งการเลี้ยว การเบรก และการทรงตัว เพิ่มความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เช่น รถเสียหลักหรือพลิกคว่ำ โดยเฉพาะเมื่อเข้าโค้งหรือหยุดรถกระทันหัน

นอกจากนี้ การใช้ยางที่ไม่เหมาะสมกับน้ำหนักที่บรรทุก อาจทำให้ยางระเบิดจนรถเสียหลัก ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ถนนรายอื่น ซึ่งเป็นปัญหาที่พบเห็นได้บ่อยครั้งในชีวิตประจำวันอีกด้วย

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: แบตเตอรี่รถยนต์ ใช้งานได้กี่ปี?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น