เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร ต่างกันยังไง?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1715669657161 Woman Checking Engine Man Swapping Tire 23 2148270688

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ สิ่งแรกที่เรามักจะนึกถึงก็คือ “ประกันรถ” เพื่อคุ้มครองเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามกรมธรรม์ที่เราเลือก

โดยรูปแบบการเคลมประกันภัยรถที่หลายคนน่าจะเคยได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ก็คือ “เคลมสด” และ “เคลมแห้ง”

ซึ่งบางคนอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร เป็นการเคลมแบบไหน วันนี้ Motorist จะมาอธิบายให้ฟัง

เคลมสด

เคลมสด เป็นการเคลมแบบมีคู่กรณี โดยเป็นการเคลมที่เกิดขึ้นทันทีและยังมีคู่กรณีอยู่ด้วย และจะต้องเป็นเหตุระหว่างรถยนต์กับรถยนต์ เมื่อเกิดเหตุแล้วจะต้องติดต่อให้เจ้าหน้าที่ประกันมายังที่เกิดเหตุทันที เพื่อตรวจสอบและเก็บข้อมูล ณ จุดเกิดเหตุ และดำเนินการเรื่องเอกสารใบแจ้งเคลม เมื่อได้รับใบแจ้งเคลมแล้ว สามารถนำรถไปซ่อมที่อู่ในเครือหรือศูนย์บริการตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ได้เลย

* ใบแจ้งเคลมมีอายุ 1 ปี

เคลมแห้ง

เคลมแห้ง เป็นการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี โดยเป็นการเคลมที่เกิดขึ้นหลังจากอุบัติเหตุผ่านไปแล้ว ส่วนใหญ่เป็นเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ และคู่กรณีไม่ใช่รถยนต์ เช่น ขับเฉี่ยวต้นไม้แล้วรถเป็นรอย เป็นต้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องโทรเรียกเจ้าหน้าที่ประกันมายังที่เกิดเหตุในทันที

เมื่อต้องการนำรถไปซ่อม ให้โทรแจ้งบริษัทประกันภัยของเรา แจ้งวัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ และสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุให้เรียบร้อย จากนั้นให้แจ้งวันที่เราต้องการนำรถเข้าไปเคลมที่อู่หรือศูนย์บริการตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ และนำรถเข้าไปซ่อมตามวันและเวลาที่นัดหมายได้เลย

* สำหรับการเคลมแห้งส่วนใหญ่จะมีในประกันชั้น 1 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและรายละเอียดของกรมธรรม์แต่ละเจ้า

เอกสารที่ต้องใช้ในการเคลมประกันภัยรถยนต์
  • กรมธรรม์ประกันรถยนต์
  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนาใบขับขี่

หากคุณต้องการเปลี่ยนกรมธรรม์หรือมองหาตัวเลือกกรมธรรม์ที่หลากหลาย เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากที่สุด ติดต่อที่ Motorist ได้เลย เราพร้อมค้นหาและคัดเลือกกรมธรรม์ประกันภัยรถที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: วิธีการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ พร้อมวิธีการชำระเงิน ทำตามได้ไม่ยาก!


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น