เกิดอุบัติเหตุจากการขับรถย้อนศร ประกันจะช่วยจ่ายหรือไม่?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1719289882399 Man Photographing His Vehicle With Damages Accident Insurance With Smart Phone 493343 29995

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

การขับรถย้อนศร ถือเป็นการกระทำที่ประมาทและผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนอื่น ๆ เป็นอย่างมาก แต่ถ้าหากขับรถย้อนศรแล้วเกิดอุบัติเหตุ ประกันจะช่วยคุณจ่ายค่าเสียหายหรือไม่?

การขับรถย้อนศรเป็นพฤติกรรมอันตรายที่พบได้บ่อยบนท้องถนน สร้างความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุต่อตนเองและผู้อื่นบนถนน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ในประเทศไทยก็ยังพบได้บ่อย ส่วนมากที่พบจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ เพราะรถมีขนาดเล็ก ทำให้ย้อนศรได้ง่าย โดยไม่คิดถึงอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุ แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุจากการย้อนศร ประกันของคุณจะช่วยคุณจ่ายค่าเสียหายได้หรือไม่ Motorist มีคำตอบให้กับคุณ

การขับรถย้อนศรนั้น ผิดกฎหมายจราจรตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ดังนี้

  • มาตรา 41 ระบุว่า "ผู้ขับขี่ต้องขับรถไปตามทิศทางที่กำหนดไว้เท่านั้น ห้ามขับย้อนศรหรือสวนเลน" ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ ไม่เกิน 500 บาท
  • มาตรา 43 ระบุว่า "ผู้ใดขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น" มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับ ตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากโทษปรับตามกฎหมายแล้ว การขับรถย้อนศรยังมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ดังนี้

  • การสูญเสียชีวิต
  • การบาดเจ็บสาหัส
  • ทรัพย์สินเสียหาย

Editors%2 Fimages%2 F1719290093078 Road Accident With Smashed Cars 342744 677(เครดิตรูปภาพ: freepik)

กรณีเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถย้อนศร ผู้ขับขี่จะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าเสียหายของรถ ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าเสียหายอื่น ๆ ประกันจะช่วยจ่ายหรือไม่?

ประกันภัยรถยนต์ อาจจะ ช่วยจ่ายค่าเสียหายในกรณีขับรถย้อนศร แต่ขึ้นอยู่กับประเภทของประกัน เงื่อนไข และรายละเอียดของกรมธรรม์ ดังนี้

  • ประกันชั้น 1: โดยทั่วไปแล้ว ประกันชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองครอบคลุมทุกกรณี กรณีขับรถย้อนศร หมายความว่าประกันจะช่วยจ่ายค่าเสียหายทั้งของรถคุณเองและรถคู่กรณี
  • ประกันชั้น 2+ และ 3+: ให้ความคุ้มครองคล้ายกับประกันชั้น 1 แต่มีข้อจำกัดเพิ่มเติม คือ ต้องเป็นการชนระหว่างรถชนรถเท่านั้น และต้องสามารถระบุคู่กรณีได้
  • ประกันชั้น 2 และ 3: ไม่คุ้มครองค่าเสียหายของรถคุณเอง แต่จะคุ้มครองค่าเสียหายของรถคู่กรณีเท่านั้น หมายความว่าหากคุณขับรถย้อนศรไปชนรถคันอื่น คุณจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายของรถคุณเองทั้งหมด

ข้อแนะนำ :

  • ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
  • หลีกเลี่ยงการขับรถย้อนศรโดยเด็ดขาด
  • ตรวจสอบเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของคุณให้ละเอียดก่อนทำการซื้อประกัน
  • เลือกทำประกันภัยรถยนต์ที่มีความคุ้มครองเหมาะสมกับความต้องการ

การขับรถย้อนศร เป็นการกระทำที่ประมาทและผิดกฎหมาย ผู้ขับขี่จะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ประกันภัยรถยนต์อาจจะช่วยจ่ายค่าเสียหายขึ้นอยู่กับประเภทของประกัน เงื่อนไข และรายละเอียดของกรมธรรม์

หากกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ที่ตรงกับความต้องการของคุณ ติดต่อ Motorist เพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลย!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เงื่อนไขใหม่ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีอะไรบ้าง?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น