8 พฤติกรรมใช้รถแบบนี้ สักวันรถพังแน่!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1719306639381 10663

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนเต็มไปด้วยอันตรายมากมาย ไม่ใช่แค่ตัวเราเอง แต่ยังรวมไปถึงผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ ด้วยพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่เหมาะสม นอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้วยังส่งผลต่ออายุการใช้งานของรถยนต์ให้ชำรุดเร็วขึ้นอีกด้วย

หลายคนคงเคยได้ยินคำเตือนว่า "ขับรถแบบนี้ สักวันรถพังแน่ ๆ " แต่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า พฤติกรรมการขับขี่แบบไหนที่ส่งผลเสียต่อรถ และทำให้รถเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง 8 พฤติกรรมการใช้ที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถของคุณ

ขับแบบกระชาก

การขับรถแบบกระชาก เช่น เร่งเครื่องและเบรกแบบกะทันหัน เปลี่ยนเลนแบบพรวดพราด หรือเลี้ยวโค้งแบบเร็ว ๆ ล้วนส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถ โดยเฉพาะระบบเบรก ระบบช่วงล่าง และเครื่องยนต์ การขับแบบนี้ทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ สึกหรอเร็วกว่าปกติ และอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้

ไม่ดูแลรักษารถตามระยะ

การดูแลรักษารถตามระยะเป็นสิ่งสำคัญมาก ช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และยืดอายุการใช้งานของรถ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมัน ตรวจเช็คสภาพยาง เบรก และระบบไฟต่าง ๆ

ละเลยสัญญาณเตือนจากรถ

รถยนต์สมัยใหม่มักมีระบบแจ้งเตือนต่าง ๆ เช่น ไฟเตือนเครื่องยนต์ ไฟเตือนแบตเตอรี่ ไฟเตือนน้ำมัน ฯลฯ หากละเลยสัญญาณเตือนเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้

บรรทุกของหนักเกินพิกัด

การใช้รถบรรทุกของหนักเกินพิกัด ไม่ได้ส่งผลเสียต่อความปลอดภัยบนท้องถนนเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่ออายุการใช้งานของตัวรถและชิ้นส่วนต่าง ๆ อีกด้วย น้ำหนักที่มากเกินไปจะไปเพิ่มแรงกดทับให้กับเครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง ยาง เบรก และโครงสร้างต่าง ๆ ของรถ ทำให้ชิ้นส่วนเหล่านี้สึกหรอเร็วขึ้น ทำงานหนักขึ้น และเสี่ยงต่อการเสียหาย

Editors%2 Fimages%2 F1719306838756 10672

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

ขับรถลุยน้ำบ่อย ๆ

การขับรถลุยน้ำท่วมบ่อย ๆ ย่อมส่งผลเสียต่อตัวรถ ทำให้รถเสื่อมโทรมและอาจเกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำท่วม หากจำเป็นต้องขับขี่ ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และตรวจเช็คสภาพรถหลังขับลุยน้ำ

จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน

แสงแดดอันร้อนแรงนอกจากจะแผดเผาผิวคนแล้ว ยังส่งผลเสียต่อรถยนต์ของคุณอีกด้วย โดยเฉพาะหากต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน แสงแดดเปรียบเสมือนศัตรูร้ายที่ค่อย ๆ กัดเซาะชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถ ให้เสื่อมสภาพและใช้งานได้น้อยลง

ดัดแปลงรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

การดัดแปลงรถเป็นที่นิยมสำหรับหลาย ๆ คน บางคนต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ บางคนต้องการความสวยงาม แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ ความปลอดภัย การดัดแปลงรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย อาจส่งผลร้ายแรงทั้งต่อตัวผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และผู้อื่นบนท้องถนน

ใช้ความเร็วสูงเกินไป

ความเร็ว เปรียบเสมือนคมดาบสองคมที่มอบทั้งความสะดวก รวดเร็ว แต่แฝงอันตรายไว้พร้อมเสมอ การขับขี่ด้วยความเร็วสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือเกินกว่าขีดจำกัดของสภาพถนน ไม่เพียงแต่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง แต่ยังส่งผลเสียต่อตัวรถ ทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ สึกหรอ เสื่อมสภาพเร็วขึ้น และอาจนำไปสู่ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่สูง

การขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และเคารพผู้ใช้ถนนร่วมทาง นอกจากจะเป็นการลดความเสี่ยงต่ออันตรายแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถ และสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับทุกคนอีกด้วย

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: วิธีดูแลรถกระบะให้เหมือนใหม่ตลอดเวลา


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น