“คราบขี้นก” อันตรายต่อสีรถโดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1723011301977 9c638542 Fd95 42ed Afe1 C3cca52338ef

(เครดิตรูปภาพ: sanook)

เคยไหม? จอดรถไว้ดี ๆ พอมาดูอีกทีเจอคราบขี้นกติดอยู่บนสีรถ หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่รู้หรือไม่ว่าคราบขี้นกนั้นอันตรายต่อสีรถของคุณมากกว่าที่คิด!

ปัญหาการเกิดคราบมูลนกบนรถยนต์เป็นสิ่งที่อาจดูไม่สำคัญ แต่จริง ๆ แล้วมันสามารถสร้างความหงุดหงิดและเสียหายได้ไม่น้อย การสำรวจล่าสุดจาก Halfords ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ยานยนต์ชื่อดังในสหราชอาณาจักร ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเกิดคราบมูลนกบนรถยนต์สีต่าง ๆ พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่า รถยนต์สีใดที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการพบมูลนกมากที่สุด

ตามการสำรวจจาก Halfords ซึ่งรวมข้อมูลจากผู้ใช้รถยนต์ 1,140 ราย รถยนต์สีแดงได้รับการระบุว่ามีโอกาสสูงสุดในการพบมูลนก โดยมีสถิติอยู่ที่ 18% ตามด้วยรถยนต์สีน้ำเงินที่มีความเสี่ยงสูงเป็นอันดับสองที่ 14% ส่วนสีที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดคือรถยนต์สีเขียว ซึ่งมีสถิติการพบมูลนกเพียง 1% เท่านั้น

แม้ว่าจะไม่มีทฤษฎีที่ชัดเจนเกี่ยวกับเหตุผลที่นกเลือกปล่อยมูลบนรถยนต์สีต่าง ๆ แต่เจ้าของรถยนต์บางคนได้แสดงความคิดเห็นที่น่าสนใจ เจ้าของรถ Lexus คนหนึ่งกล่าวว่า นกมักจะปล่อยมูลบนรถที่เพิ่งล้างเสร็จใหม่ ๆ เพราะมันสามารถมองเห็นเงาสะท้อนบนตัวรถ ขณะที่เจ้าของรถ Ford อธิบายว่า รถยนต์สีเข้ม เช่น สีดำ, สีแดง และสีน้ำเงิน จะมีเงาสะท้อนที่เด่นชัดขึ้น ทำให้นกมีแนวโน้มที่จะปล่อยมูลลงบนรถเหล่านี้มากขึ้น

การป้องกันและการดูแล

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามอีกคนหนึ่งชี้ให้เห็นว่า สีรถอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการตัดสินว่ารถจะถูกมูลนกตกใส่หรือไม่ ตำแหน่งที่จอดรถมีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจอดใต้ต้นไม้หรือบริเวณที่มีนกอาศัยอยู่

การสำรวจยังรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการทำความสะอาดคราบมูลนก พบว่ามีเพียง 17% ของผู้ใช้รถที่ทำการเช็ดคราบมูลออกทันทีเมื่อพบเห็น ขณะที่ 20% จะเช็ดออกภายใน 2-3 วัน และที่น่าตกใจคือ 55% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะปล่อยให้คราบมูลนกอยู่จนกว่าจะถึงคราวล้างรถครั้งถัดไป

ผลกระทบของมูลนกต่อสีรถ

Autoglym ซึ่งเป็นแบรนด์ผู้ผลิตน้ำยาขัดสีรถชั้นนำ อธิบายว่า สาเหตุที่มูลนกสามารถทำให้สีรถเสียหายไม่ได้เกิดจากค่ากรดหรือด่างของมูลนก แต่เนื่องจากมูลนกจะทำให้แล็กเกอร์เคลือบสีรถเกิดการอ่อนตัวและขยายออก ทำให้เกิดรอยด้านที่ยากต่อการทำความสะอาด

หากคุณไม่อยากพบปัญหาคราบมูลนกบนรถยนต์ของคุณ การเลือกสีรถอาจมีความสำคัญ แต่การดูแลรักษาและทำความสะอาดอย่างรวดเร็วก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายระยะยาวบนสีรถของคุณ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อรถยนต์สีไหน ควรเตรียมตัวรับมือกับปัญหามูลนกอย่างมีประสิทธิภาพ และทำความสะอาดให้เร็วที่สุดเพื่อรักษาความงามของรถยนต์ให้คงอยู่ได้นานที่สุด

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ร้อนแบบนี้ต้องระวัง! วิธีดูแลระบบระบายความร้อนรถยนต์ในอากาศร้อนจัด


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น