เอกสารสำคัญที่ควรมีติดรถไว้ จะได้ไม่โดนค่าปรับ

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1724052771401 2150167629

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

การเป็นเจ้าของรถไม่ใช่แค่ซื้อรถมาขับแล้วจบ แต่ยังมีเอกสารอื่น ๆ ที่จะต้องทำและควรจะพกติดรถเอาไว้ เพื่อเอาไว้ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ

นอกจากอุปกรณ์ในการซ่อมรถหรืออะไหล่สำรองต่าง ๆ ที่ควรมีติดรถแล้ว เอกสารต่าง ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน มาดูกันว่าเอกสารสำคัญอะไรบ้างที่ควรมีติดรถเอาไว้

สำเนาเล่มทะเบียนรถ

สำเนาเล่มทะเบียนรถ เปรียมเสมือนบัตรประจำตัวของรถเลย เพราะเป็นเอกสารที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถของคุณไว้แทบทุกอย่าง ถือว่าเป็นเอกสารที่มีความสำคัญมากเป็นลำดับต้น ๆ ของการเป็นเจ้าของรถเลย แต่ก็ไม่แนะนำให้เก็บเล่มจริงไว้ที่รถ เพราะอาจทำหายได้ ให้ทำเป็นสำเนาติดรถไว้ก็ใช้ได้เช่นกัน เพราะถ้าเราไม่ได้พกมาแล้วโดนขอเรียกดู อาจถูกยึดรถชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ และยังต้องเสียค่าปรับอีกด้วย

ใบอนุญาตขับขี่

สิ่งนี้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนมีรถทุกคนควรมี เพราะถือเป็นเอกสารที่ยืนยันว่าคุณมีสิทธิ์ขับรถบนถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่มีหรือไม่ได้พกมาอาจถูกมองว่าลักลอบขับรถแบบผิดกฎหมายได้ จะต้องเสียค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในปัจจุบันสามารถใช้สำเนาใบอนุญาตขับขี่หรือถ่ายรูปเก็บไว้ในมือถือเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้

สำเนากรมธรรม์รถยนต์

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถแทบทุกคันจะมีการทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ เพื่อคุ้มครองค่าความเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้แต่ไม่ได้พกก็อาจจะไม่ได้ช่วยอะไร แนะนำให้ทำสำเนากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของคุณติดรถเอาไว้ เมื่อเกิดเหตุจะได้ใช้ยืนยันสิทธิ์กับเจ้าหน้าที่ได้ทันที จะได้ไม่เสียเวลาในการทำเรื่องเคลม

พ.ร.บ. รถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นประกันภัยภาคบังคับที่รถทุกคันต้องมี หากไม่มีจะต้องรับโทษตามกฎหมายด้วยการเสียค่าปรับไม่เกิน 10,000 บาท และจะไม่สามารถเสียภาษีรถยนต์ได้ ดังนั้นควรมีติดรถเอาไว้จะดีกว่า เพราะยังไงก็ต้องต่ออายุทุกปีอยู่แล้ว

หนังสือคู่มือการใช้งานรถ

หลายคนอาจมองข้ามสิ่งนี้ เพราะรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องใช้อีกหากใช้งานรถเป็นแล้ว แต่จริง ๆ แล้วหนังสือคู่มือการใช้งานรถยังคงมีความสำคัญอยู่ เพราะรถแต่ละคันมีฟังก์ชันการใช้งานและการซ่อมบำรุงที่แตกต่างกัน หากวันหนึ่งรถเกิดมีปัญหาขึ้นมา จะได้มีคู่มือนี้ให้ทางศูนย์ ฯ หรืออู่ซ่อมรถใช้ในการซ่อมบำรุงอย่างถูกวิธี

เอกสารเรื่องรถที่คุณอาจคิดว่าไม่สำคัญ ล้วนมีความสำคัญในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นควรมีเอกสารเหล่านี้ติดรถเอาไว้ดีที่สุด!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: อย่ามองข้าม! 3 อาการที่บ่งบอกว่าเกียร์ออโต้ของคุณกำลังเสื่อมสภาพ


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น